ไม่ต้องใช้สำเนาเอกสาร รัฐอิลลินอยส์ นำร่องการยืนยันข้อมูลประชาชนผ่าน Blockchain

by mk
5 September 2017 - 08:44

รัฐบาลของรัฐอิลลินอยส์ (Illinois) ในสหรัฐอเมริกา เตรียมทำโครงการนำร่องเทคโนโลยี blockchain มาใช้เก็บข้อมูลสูติบัตรของประชาชน

โครงการนี้เป็นการเก็บเอกสารยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล (digital identity) ไว้ในสายโซ่ blockchain โดยเมื่อมีเด็กเกิดใหม่ หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบจะนำข้อมูลต่างๆ เช่น ชื่อ วันเกิด เพศ กลุ่มเลือด มาเก็บไว้ใน chain แล้ว sign เพื่อรับรองความถูกต้องของข้อมูล

จากนั้นผู้ที่ต้องการยืนยันตัวตนของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน สามารถขอตรวจสอบข้อมูลในระบบว่าถูกต้องตรงกัน โดยที่เจ้าของสูติบัตร (หรือผู้ปกครอง) จะต้องอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลก่อนเสมอเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว (แนวคิดนี้เรียกว่า self-sovereign identity เจ้าของข้อมูลส่วนตัวยังมีสิทธิควบคุมข้อมูลของตัวเอง)

ข้อดีของระบบนี้คือช่วยลดกระบวนการด้านเอกสาร (ไม่ต้องถ่ายสำเนาแบบบ้านเรา) รวมถึงลดภาระของหน่วยงานต่างๆ ในการเก็บฐานข้อมูลบุคคล เพราะเปลี่ยนมาเป็นการขอยืนยันข้อมูลจาก chain แทน

ระบบของรัฐอิลลินอยส์จะพัฒนาโดยสตาร์ตอัพชื่อ Evernym และเป็นส่วนหนึ่งของแผน Illinois Blockchain Initiative ที่นำ blockchain มาใช้ในงานภาครัฐหลากหลายประเภท อย่างไรก็ตาม ทางรัฐอิลลินอยส์ยังไม่เปิดเผยกำหนดเวลาที่จะเริ่มทดสอบระบบนี้

ที่มา - Illinois Blockchain Initiative, CoinDesk

Blognone Jobs Premium