ผู้นำไอทีคัดค้าน ทรัมป์เลิกโครงการ DACA ให้คนเข้าเมืองผิดกฎหมายตั้งแต่เด็กเป็นพลเมืองสหรัฐ

by sunnywalker
6 September 2017 - 02:40

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมลงนามในคำสั่งยกเลิกโครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) อนุญาตให้เยาวชนที่หลบเข้ามาในประเทศตั้งแต่ยังเด็ก สามารถอาศัย ศึกษาและทำงานได้อย่างถูกกฎหมายในสหรัฐฯ ต่อไปได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนในโครงการหรือ Dreamer เกือบ 800,000 คน และเป็นอีกครั้งที่เหล่าผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีระดับบิ๊กต้องออกมาประกาศจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของประธานาธิบดี


ภาพจาก Fwd.us

Brad Smith ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่กฎหมายของไมโครซอฟท์ เขียนในบล็อกว่า หากสภาคองเกรสไม่สามารถปกป้อง Dreamer ได้ เราก็จะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายของเราอย่างเหมาะสมเพื่อปกป้องพนักงานเรา และถ้ารัฐบาลพยายามจะส่งกลับผู้ที่ได้รับผลกระทบ เราก็จะจัดหาที่ปรึกษาทางกฎหมายให้พวกเขาอย่างเต็มที่

Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ โพสต์ใน LinkedIn ว่า ในฐานะซีอีโอเห็นว่าผลงานจากพนักงานทั่วโลกที่มีต่อบริษัท ช่วยให้บริษัทเข้าถึงลูกค้าและขยายตัวได้ เรายืนหยัดเพื่อความหลากหลาย และโอกาสทางเศรษฐกิจของทุกคน เราเชื่อว่านี่คือสิ่งที่อเมริกาเป็น

Tim Cook ซีอีโอ Apple เขียนข้อความถึงพนักงานทุกคนว่าเขาจะสนับสนุนในสิ่งที่พนักงานต้องการ รวมถึงจะให้ผู้เชี่ยวชาญการเข้าเมืองมาให้คำแนะนำข้อมูลต่อพนักงาน เขายังทวีตข้อความด้วยว่า เขาอยู่เคียงข้างพนักงาน

Mark Zuckerberg โพสต์ Facebook ว่า เป็นวันที่น่าเศร้า โครงการ DACA ปกป้อง Dreamer เกือบ 800,000 คน และ 6 เดือนจากนี้คนที่จะเข้าร่วมโครงการก็ต้องสูญเสียโอกาสในการทำงานอย่างถูกกฎหมาย และคนในโครงการก็เสี่ยงโดนเนรเทศหรือส่งกลับ ถึงเวลาแล้วที่สภาคองเกรสต้องทำผ่านกฎหมายอื่นที่ให้ Dreamer มีช่องทางสู่การเป็นพลเมืองได้ Mark Zuckerberg ยังสร้างเว็บไซต์ Fwd.us ให้คนมาลงชื่อต่อต้านนโยบายระงับโครงการ DACA มีคนจาก Amazon, AT&T, Lyft, Tesla, Uber และอื่นๆ มาลงชื่อแล้ว

Sundar Pichai ซีอีโอ Google, Chuck Robbins ซีอีโอ Cisco ก็ทวีตไปในทางไม่เห็นด้วยเช่นกัน

โครงการ DACA เป็นโครงการที่ก่อตั้งในปี 2012 สมัยบารัค โอบามา ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โครงการอนุญาตให้คนที่เข้าประเทศมาอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่ยังเด็ก มีสิทธิ์ใช้ชีวิตและทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย โดยผู้สมัครต้องเข้ารับการตรวจประวัติอาชญากรรม เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษา หรือเป็นคนจบการศึกษาแล้ว ถ้าตรวจสอบแล้วผ่านพวกเขาก็จะไม่ถูกเทรเทศไปสองปี และต้องมาต่ออายุเรื่อยๆ ผู้เข้าร่วมโครงการมีสิทธิ์ได้รับสิทธิพื้นฐานเช่น ใบอนุญาตขับขี่ การลงทะเบียนวิทยาลัยหรือใบอนุญาตทำงาน

ที่มา - WIRED, The Guardian

Blognone Jobs Premium