[ลือ] Amazon และแอปเปิลลงมาเล่นตลาดหนัง ชิงลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ชุด James Bond

by nismod
6 September 2017 - 16:01

หลังแพลตฟอร์มภาพยนตร์จากบริษัทไอทีเริ่มเป็นที่แพร่หลายและประสบความสำเร็จ จึงไม่น่าเป็นเรื่องแปลกใจหากมีข่าวว่า บริษัทอย่างแอปเปิลและ Amazon ที่ล้วนต่างมีแพลตฟอร์มภาพยนตร์วิดีโอของตัวเอง จะลงมาช่วงชิงลิขสิทธิ์ในแฟรนไชส์ 007 James Bond

ข่าวลือนี้ออกมาจาก The Hollywood Reporters หลังลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่าย James Bond ของ Sony Pictures หมดลงไปในปี 2015 กับภาค Spectre ซึ่งทั้งแอปเปิลและ Amazon ได้เข้ามาแข่งกับ Warner Bros., Sony, Universal และ Fox ที่พยายามซื้อสิทธิ์จาก Metro-Goldwyn-Mayer (MGM) ผู้ถือสิทธิ์ โดย Warner Bros. และ Sony ดูจะเอาจริงเอาจังในดีลนี้มากที่สุด

ฟากของแอปเปิลมี Zack Van Amburg และ Jamie Erlicht ผู้บริหารฝั่งภาพยนตร์และทีวีของแอปเปิลที่เพิ่งย้ายมาจาก Sony Pictures เป็นหัวหอกในเรื่องนี้ โดยมีการคาดว่าแอปเปิลจะลงทุนในการสร้างภาพยนตร์ออริจินัลของตัวเองกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า


ภาพจาก 007.com

ส่วนแฟรนไชส์ James Bond คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ราว 2 พันถึง 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถูกมองว่ายังน้อยมาก เมื่อเทียบกับแฟรนไชส์ภาพยนตร์อย่าง Star Wars Saga และ Marvel Cinematic Universe ขณะเดียวกันก็ยังมีศักยภาพในการพัฒนาและต่อยอดได้อีกมาก

ที่มา - The Hollywood Reporters

Blognone Jobs Premium