ฝันให้ไกลไปให้ถึง Huawei ขึ้นแท่นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเบอร์ 2 แซงแอปเปิลเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

by nismod
6 September 2017 - 17:11

หลัง Richard Yu ซีอีโอของ Huawei เคยลั่นเอาไว้ในปีที่แล้วว่าจะขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเบอร์ 2 แซงหน้าแอปเปิลให้ได้ภายใน 2 ปี ล่าสุดฝันดังกล่าวใกล้เป็นจริงมากขึ้น เมื่อ Counterpoint Research บริษัทวิจัยตลาดเผยว่า ยอดขายของ Huawei ในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมแซงหน้าแอปเปิลขึ้นเป็นเบอร์ 2 ของโลกได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม Peter Richardson ผู้อำนวยการของ Counterpoint มองว่าสาเหตุหนึ่งเกิดจากเป็นช่วงที่เข้าใกล้การเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ของแอปเปิล ที่ทำให้ยอดขายของแอปเปิลตกลง แต่ถึงกระนั้นก็สะท้อนการเติบโตของ Huawei ได้ระดับหนึ่ง ขณะที่การจะขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 จริงๆ ได้นั้น Huawei จะต้องแก้โจทย์อย่างการบุกตลาดเอเชียใต้และอเมริกาให้ได้เสียก่อน

นอกจากนี้ถึงแม้ยอดขายรวมจะขึ้นเป็นเบอร์ 2 แต่เมื่อดูรายชื่อสมาร์ทโฟนท็อป 10 ในเดือนกรกฎาคมกลับไม่มี Huawei ติดเลย ซึ่ง Pavel Naiya นักวิเคราะห์อาวุโสของ Counterpoint ระบุว่าเกิดจากการซอยรุ่นของ Huawei ที่เยอะมาก ที่ถึงแม้จะทำให้ยอดขายรวมเพิ่มขึ้น แต่กลับขาดรุ่นหลักที่โดดเด่นและสร้าง brand recognition ได้จริงๆ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นอีกโจทย์ที่ต้องแก้ หากจะขึ้นเป็นเบอร์ 2 ของโลก

ที่มา - Counterpoint Research

Blognone Jobs Premium