iFixit: Essential Phone แกะซ่อมเองไม่ได้ ให้คะแนนซ่อมง่าย 1/10

by nismod
7 September 2017 - 08:44

หลังเปิดตัวและเลื่อนวันส่งมอบมาหลายรอบ ตอนนี้ Essential Phone ของ Andy Rubin ไปถึงมือผู้เชี่ยวชาญนักแกะนักแงะอย่าง iFixit แล้ว ก่อนที่คะแนนความซ่อมง่ายจะต่ำที่สุดที่ 1/10 หรือแทบจะแกะซ่อมเองโดยไม่สร้างความเสียหายกับโทรศัพท์ไม่ได้เลย

ทาง iFixit ระบุว่า Essential Phone ไม่มีช่องหรือจุดให้แงะเครื่องออกได้เลย จึงตัดสินใจใช้ความเย็นกับด้านหลังของตัวเครื่องจนกระทั่งสามารถแงะฝาหลังของเครื่องออกมาได้ ก่อนจะพบว่าสิ่งที่อยู่ด้านในฝาหลังคือฝาหลังด้านในของตัวเครื่องอีกที ที่ประกับกันด้วยกาวแผ่นใหญ่ ดังนั้นทางเดียวที่เหลือในการแงะเครื่องคือจากหน้าจอ

ทีมงานยังคงใช้วิธีการเดิมคือใช้ความเย็นฟรีซหน้าจอ ถึงจะสามารถแงะแพแนล LCD ออกมาได้ แต่ผลคือทำให้จอแตก อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทีมงานพบยังไม่ใช่ส่วนประกอบภายในของตัวเครื่อง แต่เป็นเฟรมโล่งๆ และแผงวงจรของหน้าจออีกเล็กน้อย ทำให้ทีมงานต้องแงะเฟรมนี้ออกอีกรอบ จึงจะเข้าถึงชิ้นส่วนภายใน

iFixit ระบุว่าปัญหาของ Essential Phone คือพอร์ท USB-C ที่เชื่อมกับเมนบอร์ด ทำให้ซ่อมไม่ได้ และการที่สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อหูฟังผ่าน USB-C ยิ่งทำให้พอร์ทนี้เสียง่ายเข้าไปใหญ่ ขณะที่ชิ้นส่วนอื่นๆ ก็ถูกเชื่อมกันด้วยกาวที่หาค่อนข้างยากและแทบไม่มีที่ว่างสำหรับการแกะและแงะเลย ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะซ่อม Essential Phone โดยไม่ทำชิ้นส่วนเสียหาย

ที่มา - iFixit

Blognone Jobs Premium