Tesla ปลดล็อกความจุแบตเตอรี่รถยนต์ให้ผู้ประสบภัยเฮอร์ริเคนเออร์มาอพยพได้สะดวกขึ้น

by BlackMiracle
10 September 2017 - 03:18

เราคงเห็นข่าวกันแล้วว่าขณะนี้พายุเฮอร์ริเคนเออร์มา (Hurricane Irma) กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ทางใต้ของรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยความเร็วลมสูงถึง 190 กม./ชม. ครอบคลุมพื้นที่กว้างถึง 181,000 ตารางกิโลเมตร (ใหญ่กว่าฟอริดาทั้งรัฐอีก) รัฐต้องสั่งอพยพประชาชนราว 6.3 ล้านคนออกจากพื้นที่

ในขณะเดียวกันก็มีเจ้าของรถ Tesla จำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในรัฐฟลอริดารายงานกันว่ารถยนต์ของพวกเขาแสดงระยะทางที่วิ่งได้มากกว่าปกติ โดยเจ้าของรถ Tesla Model S 60 คนหนึ่งติดต่อเข้ามายังเว็บไซต์ Electrek ว่ารถเขาบอกว่าวิ่งได้ไกลขึ้นราว 60 กิโลเมตร และบนหน้าจอแสดงตรา "75" (Model S 60 ติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นรุ่นเล็กสุดที่ Tesla เคยมีขาย ปัจจุบันเลิกขายไปแล้ว)

เว็บไซต์ Electrek จึงติดต่อไปยัง Tesla และได้รับการยืนยันว่าบริษัทฯ ได้ปลดล็อกความจุแบตเตอรี่ให้กับผู้ใช้รถยนต์รุ่นแบตเตอรี่ 60 กิโลวัตต์ชั่วโมงในพื้นที่รัฐฟลอริดาเพื่ออำนวยความสะดวกให้การอพยพเป็นไปได้ง่ายขึ้น เพราะแท้จริงแล้วรถยนต์ Tesla รุ่นความจุแบตเตอรี่ 60 กิโลวัตต์ชั่วโมงถูกติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 75 กิโลวัตต์ชั่วโมงมาจากโรงงาน แต่ใช้ซอฟต์แวร์ล็อกความจุไว้และขายในราคาถูกลง ซึ่งผู้ใช้รถสามารถจ่ายเงินปลดล็อกความจุและรอรับอัพเดตทางเครือข่ายได้ตลอดเวลา

Tesla ระบุว่าผู้ใช้รถในรัฐฟลอริดาคนหนึ่งติดต่อเข้ามาว่าต้องการระยะทางเพิ่มขึ้นราว 50 กิโลเมตรจึงจะสะดวกต่อการอพยพ บริษัทฯ ก็เห็นด้วย และปลดล็อกความจุแบตเตอรี่ให้รถยนต์ในพื้นที่รัฐฟลอริดาฟรีๆ จากที่ปกติต้องจ่ายเงินอัพเกรดที่ 4,500-9,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับรุ่นและจังหวะที่ซื้อ (ราว 149,000-299,000 บาท)

ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าหลังพายุสงบแล้ว Tesla จะดาวน์เกรดความจุแบตเตอรี่ของรถยนต์กลุ่มนี้ให้กลับไปเหมือนเดิมหรือไม่

ที่มา - Electrek

Blognone Jobs Premium