[แก้ไข] ศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น "ลิงเซลฟี่" ไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของภาพ

by nismod
12 September 2017 - 07:58

เป็นเรื่องเป็นราวกันมากว่า 3 ปีกับการฟ้องร้องความเป็นเจ้าของภาพ "ลิงเซลฟี่" อันโด่งดัง ล่าสุดศาลในนครซานฟรานซิสโกมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ David Slater เจ้าของกล้องเป็นเจ้าของภาพดังกล่าว โดยระบุว่าสิทธิ์ความเป็นเจ้าของภาพไม่สามารถใช้กับสัตว์ได้

ประเด็นนี้ศาลชั้นต้นตัดสินไปแล้วตั้งแต่ต้นปี 2016 ที่ผ่านมา ก่อน PETA จะยื่นอุทธรณ์ต่อจนทำให้ David Slater แทบหมดตัวจากระบวนการทางกฎหมาย ขณะที่หลังผลการตัดสินครั้งนี้ ซึ่งถึงแม้กระบวนตัดสินยังไม่สิ้นสุด แต่ทาง Slater ได้ทำข้อตกลงกับ PETA ด้วยว่าจะแบ่งรายได้จากภาพ (ที่เกิดขึ้นหลังจากนี้) 25% ให้กับองค์กรการกุศล สำหรับการดูแลและปกป้องพื้นที่อยู่อาศัยของลิงกังตัวนี้ในอินโดนีเซียเรียบร้อยแล้ว

ด้าน PETA ได้แถลงร่วมกับ David Slater หลังคำตัดสินว่า เป็นคดีตัวอย่างที่ทำให้เกิดการถกเถียงในระดับโลก ในเรื่องของการขยายขอบเขตของสิทธิ์ทางกฎหมายของมนุษย์ไปให้กับสัตว์ เพื่อเป็นการปกป้องสัตว์จากการเอาเปรียบของมนุษย์

ที่มา - BBC, Telegraph

หมายเหตุแก้ไขเพิ่มเติม เป็นความผิดของผมเองที่ตีความข่าวจาก BBC ผิดพลาดว่าศาลตัดสินแล้ว ก่อนจะมาตรวจสอบจากแหล่งอื่นอีกครั้งพบว่า ศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุด แต่ Slater PETA เหมือนจะตกลงกันได้นอกรอบเรียบร้อยแล้ว

Blognone Jobs Premium