ผู้ใช้ dtac "กดลิงก์" โฆษณาแล้วเสียเงินค่า SMS รายครั้งได้ทันที

by lew
13 September 2017 - 13:15

เดือนที่ผ่านมาหมายเลขโทรศัพท์ของผมเองถูกคิดค่าบริการผ่าน SMS 35 ครั้งเป็นเงิน 175 บาท เมื่อสอบถามทางคอลเซ็นเตอร์ได้รับคำตอบว่าเป็นการสมัคร "ผ่านเว็บ" โดยการ "คลิกลิงก์" ที่อาจจะเป็นแบนเนอร์หรือลิงก์โฆษณาบนแอปพลิเคชั่นต่างๆ โดยสอบถามจากคอลเซ็นเตอร์ระบุว่าช่วงหลังมีการสมัครแบบนี้มากขึ้น

เมื่อตรวจสอบดูพบว่ามีคนรายงานแบบเดียวกันจำนวนมาก โดยคำอธิบายของ dtac ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาเหมือนกันทั้งหมด คือ

ปัจจุบันบริการเสริมจากผู้ให้บริการภายนอกต่างๆ มีความหลากหลายและสามารถสมัครได้หลายช่องทาง เช่น การดูโฆษณา การกดแบนเนอร์โฆษณาบนแอพหรือเว็บไซต์เช่น Youtube, Facebook หรือข้อความ pop up บนสมาร์ทโฟน ที่แฝงมากับแอพต่างๆ ทำให้เกิดการสมัครบริการเสริมต่างๆเหล่านี้ได้โดยไม่รู้ตัว ดีแทคมีมาตรการควบคุมผู้ให้บริการต่างๆ ในการแจ้งรายละเอียดค่าบริการให้ชัดเจน และให้ลูกค้ายืนยันการสมัครเพื่อให้ลูกค้าทราบก่อนตัดสินใจสมัคร หากพบว่าได้รับ SMS มายังเครื่องโดยไม่ได้ทำรายการสมัครใดๆ และผู้ให้บริการเสริมไม่มีการแจ้งเงื่อนไขการคิดค่าบริการให้ชัดเจน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการดำเนินการกับผู้ให้บริการตามระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีกค่ะ

คำอธิบายเช่นนี้ตรวจสอบย้อนกลับไปได้มากคือช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (กระทู้ Pantip ที่เก่าที่สุดที่ผมพบ, คำค้นหาที่ใช้พบว่าคำอธิบายเหมือนกันหมด)

การสมัครด้วยการคลิกลิงก์โฆษณาได้ แสดงว่า dtac "เปิดเผยข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์" ให้กับบางเว็บที่ dtac เป็นพันธมิตรด้วย ทำให้ลิงก์เหล่านั้นสามารถนำมาแจ้งขอเก็บค่าบริการกับลูกค้าได้

จากการสอบถามเพิ่มเติมคอลเซ็นเตอร์ระบุว่าระหว่างนี้ระบบบล็อคบริการเหล่านี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา คำแนะนำหนึ่งที่ผมได้รับจากคอลเซ็นเตอร์คือการจำกัดวงเงินจนกระทั่งพอดีกับแพ็กเกจรายเดือนเพื่อให้ตัดค่าบริการเหล่านี้ไม่สำเร็จ โดยหากเป็นการบล็อค SMS ไปทั้งหมดจะกลายเป็นว่ากระทบกับ SMS ที่ต้องการรับไปด้วย

Blognone Jobs Premium