Daimler เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า Mitsubishi FUSO eCanter ได้ลูกค้ารายแรกคือ UPS

by nutmos
15 September 2017 - 04:36

Daimler Trucks โดยบริษัทในเครือ Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation (MFTBC) ได้เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าใหม่ในชื่อว่า FUSO eCanter โดยได้ลูกค้ารายแรกคือ United Parcel Service หรือ UPS ซึ่งนอกจากในตลาดสหรัฐฯ แล้ว Daimler จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ในยุโรปและญี่ปุ่นอีกด้วย

รถยนต์ของ FUSO eCanter นี้ จะเป็นรถบรรทุกขนาดเบา (light-duty truck) ที่ใช้ไฟฟ้าล้วน ไม่ปล่อยไอเสียและเสียงรบกวน จึงทำให้รถบรรทุกสามารถกระจายสินค้าสำหรับพื้นที่ในเมืองได้ดียิ่งขึ้น ตัวรถบรรทุกสามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากสุดถึง 3.5 ตัน มีระยะทางวิ่ง 100 กิโลเมตร (ขึ้นกับตัวรถที่จะถูกดัดแปลงและการนำไปใช้งานด้วย) แหล่งพลังงานของรถยนต์มาจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแรงดันสูงหกก้อน โดยแต่ละก้อนมีไฟ 420V และ 13.8kWh โดยเมื่อคำนวณแล้วรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า eCanter จะประหยัดเงินมากกว่าการใช้รถบรรทุกดีเซลสูงสุดถึง 1,000 ยูโรต่อการใช้งาน 10,000 กิโลเมตร

UPS นี้จะเป็นลูกค้ารายแรกของ Daimler ที่จะนำรถบรรทุกไฟฟ้าไปใช้งานเชิงพาณิชย์ โดยจะนำ eCanter จำนวน 3 คันแรกใช้งานในเชิงพาณิชย์ ในขณะที่องค์กรไม่แสวงผลกำไรของนิวยอร์กหลายองค์กรก็จะได้รับรถยนต์จาก Daimler จำนวนรวมทั้งหมด 8 คัน

ในช่วงสองปีแรกของการจำหน่ายรถยนต์ eCanter นั้น Daimler จะยังคงจำกัดจำนวนอยู่ที่ 500 คันก่อน เนื่องจากต้องรอการพัฒนาของแบตเตอรี่

Daimler ยังมีการบอกใบ้ด้วยว่าในงาน Tokyo Motor Show เดือนหน้าจะมีรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่กว่า eCanter แสดงในงาน

ที่มา - Ars Technica, Reuters, Daimler

Blognone Jobs Premium