Craig Federighi: "ผู้ใช้ iPhone X จะติดใจการใช้ Face ID เหมือนที่เกิดขึ้นกับ Touch ID"

by arjin
16 September 2017 - 09:13

Craig Federigh หัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์ของแอปเปิล เดินสายให้สัมภาษณ์สื่อหลายแห่งเกี่ยวกับ Face ID ระบบปลดล็อกด้วยใบหน้าที่ใช้ใน iPhone X ซึ่งมีประเด็นน่าสนใจหลายอย่างต่อเนื่องจากอีเมลที่เขาตอบนักพัฒนา

เขาเริ่มต้นโดยเล่าถึงการเตรียมชุดข้อมูลเพื่อเรียนรู้สำหรับสร้างตัวแบบ โดยใช้รูปภาพมากกว่าพันล้านไฟล์ ออกมาเป็นอัลกอริทึมที่ใช้งานได้ดี และเมื่อนำมาใส่ใน iPhone ข้อมูลทั้งหมดจะเก็บไว้แค่ในเครื่องเท่านั้น ไม่มีการส่งออกข้อมูลเพื่อนำไปเรียนรู้เพิ่มเติมอีก ซึ่งทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องความปลอดภัยนั้น Craig บอกว่านักพัฒนาจะไม่สามารถใช้แอพเพื่อเข้าถึงข้อมูลรหัสทั้งหมด Face ID ได้ โดยที่สามารถเข้าถึงได้เป็นข้อมูลแบบหนึ่ง เหมือนกับที่เห็นตอนสาธิต Snapchat บนเวที เช่นเดียวกันกับ ARKit

สำหรับความสามารถของ Face ID นั้น เขาบอกว่าประเด็นเรื่องแว่นกันแดดนั้น ที่บอกว่าส่วนใหญ่ใช้ได้ ก็ขึ้นอยู่กับระดับของเลนส์ว่ายอมให้อินฟราเรดผ่านได้แค่ไหน ฉะนั้นแม้เป็นเลนส์ Polarized ก็ใช้งานได้เช่นกัน ส่วนผู้ใช้ที่มีปัญหาสายตา เช่นตาบอด หรือผ่าตัดดวงตา ก็มีตัวเลือกให้ปิด attention detection ซึ่งทำให้ Face ID ไม่สนใจว่าดวงตาจ้องมองหรือไม่ แต่ก็เป็นการลดระดับความปลอดภัยในการใช้งาน ส่วนองศากล้องในการใช้งาน Craig บอกว่าระดับที่เหมาะสมในการปลดล็อกคือเท่ากับเวลาใช้กล้องหน้าทั่วไป

เขายังอธิบายว่าเมื่อยก iPhone X ขึ้นมาซึ่งปลดล็อกไปแล้วด้วย Face ID เหตุผลที่เรายังต้องปัดจอเพื่อเข้าสู่หน้าโฮมนั้น เพราะในการใช้งานบางคนอาจแค่หยิบโทรศัพท์เพื่อเช็กเวลา หรือดูรายการแจ้งเตือนเท่านั้น หากเข้าสู่หน้า Home เสมอ ก็จะไม่สะดวกในการใช้งาน

ในขณะที่ผู้ใช้ไม่น้อยมีความสงสัยว่าตอนใช้งานจริงจะสะดวกและปลอดภัยมากแค่ไหน Craig บอกว่า เขาเข้าใจที่หลายคนกังวล เพราะระบบแบบนี้มีผู้ผลิตรายอื่นทำออกมาขายแล้ว แต่มันแย่มาก เพราะสามารถใช้ภาพถ่ายหลอกได้ง่ายๆ แต่ Face ID ไม่ใช่แบบนั้น ตอนนี้เขาจึงรอให้ลูกค้าแอปเปิลได้ใช้ iPhone X กัน ตอนนี้ข้อความที่ออกมาคล้ายกับที่คนสงสัยใน Touch ID ตอนเปิดตัวว่าจะใช้งานได้ไหม แต่พอเวลาผ่านไปทุกคนก็พบความสะดวกและติดใจ ซึ่งนั่นก็กำลังจะเกิดขึ้นกับ Face ID เช่นกัน

ที่มา: TechCrunch และ MacRumors

Blognone Jobs Premium