สถิติ Stack Overflow ชี้ Python เป็นภาษาที่เติบโตเร็วที่สุด จากปัจจัย Data Science บูม

by mk
18 September 2017 - 03:16

Stack Overflow เผยสถิติความนิยมของภาษาโปรแกรมมิ่งบนเว็บไซต์ของตัวเอง โดย Python เป็นภาษาที่มีอัตราการเติบโตสูงมากในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยจะเฉพาะจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว-รายได้สูงที่มีสัดส่วนทราฟฟิก 64% ของเว็บไซต์

สถิติของ Stack Overflow ย้อนกลับไปถึงปี 2011 พบว่าอัตราการเติบโตของ Python เพิ่มสูงมาก และในเดือนมิถุนายน 2017 แท็ก Python กลายเป็นแท็กอันดับหนึ่งของเว็บไซต์ แซงหน้า Java/JavaScript เป็นที่เรียบร้อย

ส่วนภาษาที่ได้รับความนิยมรองลงมาคือ C#, PHP และ C++ รวมเป็น 6 ภาษาโปรแกรมที่ได้รับความนิยมสูงสุด

อัตราการเติบโตของ Python (วัดเฉพาะทราฟฟิกจากประเทศพัฒนาแล้ว)

ทั้งนี้ Stack Overflow อธิบายว่าทราฟฟิกของ Java จะขึ้นลงตามฤดูกาลเปิดเทอมของนักเรียนนักศึกษา เพราะเป็นภาษาที่ใช้สอนในชั้นเรียนอย่างแพร่หลาย ช่วงนี้อาจเป็นช่วงปิดเทอม (ของโลกตะวันตก) พอดี ส่งผลให้ทราฟฟิกของ Java ตกลงชั่วคราว และเป็นผลให้ Python แซงหน้าขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม Stack Overflow ก็พยากรณ์ล่วงหน้าอีก 2 ปีว่าทราฟฟิกของ Python มีแต่จะโตขึ้น ในขณะที่ Java/JavaScript ค่อนข้างทรงตัว

ถ้าพิจารณาอัตราการเติบโตอย่างละเอียดในรอบปี 2016-2017 ภาษาที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดคือ Rust และ Go ที่ราว อัตราราว 40% ต่อปี ตามด้วย R และ Python ที่ประมาณ 27-28% อย่างไรก็ตาม ขนาดของทราฟฟิก Python เยอะกว่าภาษาเหล่านี้มาก

อย่างไรก็ตาม ถ้าพิจารณาทราฟฟิกจากประเทศกำลังพัฒนา เช่น บราซิล รัสเซีย จีน ภาษายอดนิยมยังเป็น JavaScript/Java ตามด้วย C#/PHP ส่วน Python ยังอยู่อันดับ 5 แต่ก็มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นกว่าภาษาอื่นๆ เช่นกัน

ส่วนเหตุผลที่ Python เติบโตอย่างรวดเร็ว Stack Overflow อธิบายว่าเป็นเพราะ Python ใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่พัฒนาเว็บ ประมวลผลข้อมูล big data ไปถึงงานสคริปต์สำหรับ DevOps

Stack Overflow ลองขุดดูสถิติว่าแพ็กเกจใดของ Python ได้รับความนิยมสูงสุด คำตอบคือ pandas ไลบรารีสำหรับวิเคราะห์ข้อมูล ส่วนแพ็กเกจด้านคณิตศาสตร์อย่าง Numpy และ matplotlib ก็ได้รับความนิยมเพิ่มสูงเช่นกัน ถ้าเทียบกับแพ็กเกจด้านการพัฒนาเว็บอย่าง Django กับ Flask ที่อัตราการเติบโตไม่สูงเท่า

Stack Overflow จัดกลุ่มการใช้งาน Python ออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่

  • Data scientist: Pandas, NumPy, or Matplotlib
  • Web developer: JavaScript, Django, HTML
  • Sysadmin/DevOps: Linux, Bash, Windows
  • การใช้งานอื่นๆ

ผลคือกลุ่ม Data scientist ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากที่สุด แต่ทราฟฟิกของกลุ่มอื่นๆ ก็เติบโตเช่นกัน

ข้อมูลเหล่านี้เป็นภาพสะท้อนว่า Python ได้รับความนิยมเพราะการบูมของวงการ data science และ machine learning ส่วนวงการที่นิยมใช้ Python มากที่สุดมาจากด้านการศึกษาและวิจัย

ความน่าสนใจคือทราฟฟิกของ Python สวนทางกับ Java เพราะเป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงปิดเทอม แสดงให้เห็นว่า Java นิยมเพราะใช้สอนในชั้นเรียน ส่วนช่วงปิดเทอมที่ครูหรือนักศึกษาต้องทำงานวิจัย ก็จะใช้ Python กัน

ที่มา - Stack Overflow (1), Stack Overflow (2)

Blognone Jobs Premium