ทดสอบ e-Wallet PromptPay กับการโอนเงินเข้า-ออกแบบไม่มีขั้นต่ำ

by kasemsakk
18 September 2017 - 14:57

หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดให้บริการเชื่อมโยง e-Wallet กับระบบพร้อมเพย์ เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากนั้นผู้ให้บริการ e-Wallet อย่าง True Money ประกาศความร่วมมือกับ SCB เปิดบริการ "เติมเงินพร้อมเพย์" รวมทั้ง ธนาคารธนชาตร่วมมือ BluePay และ DeepPocket เชื่อมต่อเข้า PromptPay ไปแล้ว ผมเลยขอทดสอบว่าการใช้งานเป็นอย่างไร

สำหรับผมใช้บริการทั้ง TrueMoney และ mPAY ซึ่งก็มีวิธีการสมัครที่แตกต่างกันไป โดยทาง TrueMoney ได้เปิดตัวและมีวิธีการสมัครให้ทราบ แต่เหมือนว่าทาง mPAY ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

แต่เมื่อเข้าไปแอพของ mPAY ก็พบว่ามีเมนูพร้อมเพย์แล้ว แต่เมื่อต้องการใช้บริการก็พบว่าระบบจะให้กรอกรหัสหลังบัตรประชาชน เซ็นลายเซ็น และไปยืนยันตัวที่ AIS Shop


หน้าจอ PromptPay ของ mPAY เมื่อกดเข้าไปจะให้ยืนยันตัวตนที่ AIS Shop ก่อน

หมายเลข e-Wallet PormptPay จะเป็นหมายเลข 15 หลัก ซึ่ง 5 หลักแรก(น่าจะ)เป็นรหัสของผู้ให้บริการ ส่วนอีก 10 ตัวหลังคือหมายเลขโทรศัพท์ที่ผูกกับ e-Wallet


ซ้ายมือเป็นของ TrueMoney ขวามือเป็นของ mPAY

เนื่องจาก mPAY ยังไม่สามารถใช้งานได้ จึงขอทดสอบเฉพาะของ TrueMoney อย่างเดียวนะครับ

เมื่อเข้ามาหน้าโอนเงิน จะพบว่าสามารถโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ได้ ทั้งการกรอกหมายเลขโทรศัพท์ 10 หลัก / หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และหมายเลข e-Wallet 15 หลัก และสามารถรับโอนเงินได้โดยไม่มีขั้นต่ำ จนถึงหลักสตางค์

ขณะเดียวกัน แอพของธนาคารบนมือถือก็เพิ่มเมนู "เติมเงินพร้อมเพย์" เพื่อเติมเงินเข้าสู่ e-Wallet แล้วเช่นกัน โดยจากแอพที่ผมใช้ พบว่า BAY/SCB/KBANK/BBL มีเมนูนี้แล้ว แต่ TMB ยังไม่อัพเดตเมนูดังกล่าว (ณ วันที่เขียนบทความ) ส่วนธนาคารอื่นๆ หากใครมีข้อมูลก็สามารถแจ้งได้นะครับ

แต่บนเว็บไซต์ Internet Banking กลับมีความปวดหัวมากกว่านั้น เพราะบางธนาคารยังไม่มีเมนูนี้ (เช่น KBANK) / บางธนาคารใส่ในเมนู เติมเงิน และต้องเพิ่มผู้รับชำระก่อน (เช่น SCB) / บางธนาคารใส่ไว้ในเมนูโอนเงิน (เช่น TMB) ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะมีการปรับเมนูให้เข้าถึงง่ายและเปิดบริการครบทุกธนาคาร รวมถึงต้องรอให้ผู้ให้บริการ e-Wallet รายอื่นๆ (เช่น Rabbit LINE Pay) เข้ามาในระบบมากขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ผมมองว่าบริการนี้น่าจะตอบโจทย์กับผู้ที่มีเงินใน e-Wallet มากๆ และต้องการนำออกมาใช้ แต่ไม่อยากเสียค่าธรรมเนียมแพงๆ รวมถึงการเติมเงินเข้า e-Wallet ก็สามารถเติมได้โดยไม่มีขั้นต่ำเหมือนกับการเติมเงินรูปแบบเดิมที่มักมียอดขั้นต่ำ (เช่น 100 บาท) อย่างไรก็ตามต้องดูว่าโปรโมชั่นแจกเงินฟรีที่หลายผู้ให้บริการ e-Wallet ใช้เพื่อเรียกลูกค้านั้นจะยังมีต่อไปหรือไม่ เมื่อสามารถนำเงินฟรีมาใช้นอก e-Wallet ได้ง่ายขึ้น

Blognone Jobs Premium