AIS Serenade จัดสัมมนา สร้างแรงบันดาลใจ เรียนรู้กลยุทธ์การใช้เครื่องมือออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจในยุคดิจิทัล

by sponsored
28 September 2017 - 04:12

ลูกค้า AIS Serenade ในยุค Next Generation มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นผู้ประกอบการ SME เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของทุกคนให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จหรือมีธุรกิจเป็นของ
ตนเอง

นางบุษยา สถิรพิพัฒน์กุล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริหารลูกค้าและการบริการ จึงเดินหน้าจัดกิจกรรม "AIS Serenade The Ultimate Inspiration : The Journey of Success" ขึ้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และเสริมสร้างแนวความคิดในการต่อยอดธุรกิจบนโลกยุคดิจิทัลให้ลูกค้า Serenade

กิจกรรมครั้งนี้ มีวิทยากรจากองค์กรชั้นนำที่มาช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และติดอาวุธให้ธุรกิจยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น ผู้นำสื่อดิจิทัลระดับโลกอย่าง Google คือ นางเอพริล ศรีวิกรม์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค และผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์อย่าง iTopPlus โดย นายกัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นอกจากนี้ AIS ยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้าร่วม ได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญถึงแนวทางการต่อยอดธุรกิจของตนเองให้ประสบความสำเร็จ แบบ One on One อีกด้วย

สิ่งที่ลูกค้า AIS Serenade ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการจะได้รับกลับไปคือ กลยุทธ์ วิธีการใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ การทำโฆษณาบน Google รวมไปถึงการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลแบบใดให้จะเหมาะและคุ้มค่ากับการลงทุน เพื่อสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจอย่างยั่งยืน

Mr. Ernest Lee ตำแหน่ง Vice President Corporate Account Management ของ AIS ระบุว่า พื้นฐานสำคัญในยุคนี้คือ เครือข่ายที่ครอบคลุม ยิ่งเครือข่ายครอบคลุมและรวดเร็ว ยิ่งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ยกตัวอย่าง MoBike ที่ใช้ประโยชน์จากเครือข่าย Internet of Things ทำบริการเช่ารถจักรยานโดยคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมง

AIS เองก็มีโซลูชั่นสำหรับผู้ประกอบการคือ AIS Business Cloud ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจ เช่น mForm และ AIS Food Solution

mForm คือการเปลี่ยนแบบฟอร์มบนกระดาษ ให้เป็นแบบฟอร์มออนไลน์ เหมาะกับองค์กรที่มีงานด้านเอกสาร โดยเฉพาะเอกสารจากการลงฟิลด์หรืองานนอกองค์กร ส่วน AIS Food Solution คือแพลตฟอร์มจัดการร้านอาหารครบวงจร ตั้งแต่สั่งอาหารจนถึงชำระสินค้า โดย AIS เป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับ Kbank สำหรับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์

Mr. Ernest Lee เน้นย้ำว่าโซลูชั่นทั้งหมดไม่เพียงอำนวยความสะดวก แต่ยังช่วยสร้างประสบการณ์การบริการที่ดีแก่ลูกค้า ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้คุณภาพสินค้า

นางเอพริล ศรีวิกรม์ หัวหน้าทีมอุตสาหกรรม Google ประเทศไทย เล่าภาพรวมว่าคนไทยมีอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตสูง กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ อย่างเว็บไซต์ YouTube ก็เป็นคนไทยใช้มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ภาคธุรกิจสามารถใช้โอกาสนี้มาเพื่อเป็นเครื่องมือในการผลักดันธุรกิจของตนได้ แต่จำเป็นต้องติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานให้ทัน

มีงานวิจัยของ Capgemini & MIT Sloan Management Review สำรวจบริษัทขนาดใหญ่ 400 บริษัท พบว่ากลุ่มองค์กรธุรกิจที่นำเอาดิจิทัลมาช่วยประกอบธุรกิจมาก จะมีผลประกอบการและรายได้เยอะกว่าบริษัทที่ใช้น้อยอย่างมีนัยสำคัญ

ไม่เพียงเห็นผลในบริษัทขนาดใหญ่ แต่ธุรกิจขนาดเล็ก SMEs ก็จะเห็นการเพิ่มขึ้นของตัวเลขผลประกอบการชัดเจน โดย Google พบว่า ธุรกิจที่นำเอาดิจิทัลมาช่วยดำเนินการแผนธุรกิจมีรายได้มากกว่าธุรกิจที่ไม่ใช้ถึง 80%

ในแง่การใช้สื่อของ Google และ YouTube ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ภาคธุรกิจต้องจับความสนใจของผู้บริโภคให้ได้ เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการแตกต่างกัน สำหรับ Google มีโซลูชั่นรองรับซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ คือ

Google Display Network (GDN)

เครื่องมือการทำโฆษณาบนเครือข่ายดิสเพลย์ของ Google Adverts เพื่อช่วยให้แบรนด์หรือธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้างบนโลกธุรกิจออนไลน์ แบรนด์ของผู้ประกอบการจะปรากฏเป็นแบนเนอร์ตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่ผู้บริโภคเข้าใช้งาน ซึ่ง Google ระบุว่า ได้ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์จำนวนมากเพื่อให้แบนเนอร์หรือโฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ที่สำคัญ Google มีการเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคผ่านการ search ตลอดเวลา เสนอโฆษณาตรงกับความสนใจของผู้ใช้โดยเรียนรู้ผ่านคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้ค้นหาบน Google ซึ่งเป็นความสามารถที่สื่อออฟไลน์ทำไม่ได้

หัวข้อสุดท้ายที่สำหรับงาน AIS Serenade Ultimate Inspiration "The Journey of Success" คือ การวางกลยุทธ์เพื่อเชื่อมโยงโอกาสทางธุรกิจบนดิจิทัล ให้เข้ากับธุรกิจอย่างเห็นผลได้จริง โดยนายกัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จาก iTopplus บริษัทการตลาดออนไลน์ และพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการของ Google มาอธิบายเครื่องมือแต่ละตัวของ Google ว่าเหมาะกับธุรกิจแบบใด ใช้ระยะเวลาเท่าไรจึงจะเห็นผล และมีข้อเด่นข้อด้อยอย่างไรบ้างที่ผู้ประกอบการธุรกิจควรรู้ เมื่อจะใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อเพิ่มยอดขาย

นายกัมพล แนะนำให้รู้จักวิธีทำการตลาดออนไลน์ เช่น PPC (Pay per Click) หรือการจ่ายเมื่อมีการคลิก, เครื่องมือโฆษณาใน Google คือ SEO (Search Engine Optimization) คือให้แบรนด์ของผู้ประกอบการปรากฏในหน้าแรก Google เสมอโดยไม่ต้องจ่ายเงิน และ Google Adwords คือการทำโฆษณาโดยเสียค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งระบุจุดเด่นของเครื่องมือแต่ละชิ้น ระยะเวลากว่าจะเห็นผล รวมถึงแนะนำว่าอุสาหกรรมแบบใด เหมาะกับเครื่องมือการตลาดดิจิทัลแบบใด

หลังจบงานสัมมนา AIS Serenade ได้จัดเตรียม Exclusive one-on-one Consultant Clinic ซึ่งเป็นบริการพิเศษให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจออนไลน์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง โดยทีมงานการตลาดดิจิทัลของ Google และ iTopplus เพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาที่สนใจเพิ่มยอดขายและต่อยอดธุรกิจไปสู่โลกออนไลน์

สิทธิพิเศษของ AIS Serenade ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะ AIS เตรียมทำกิจกรรม "AIS Serenade Business Inspiration Trip" พาลูกค้า Serenade ไปสัมผัสวิธีการทำงานในแบบฉบับของ Google ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6–8 พ.ย. 2560 ลูกค้า Serenade ที่สนใจสามารถสมัครร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. - 10 ต.ค. 2560 ที่ AIS Privilege LINE และ AIS Facebook Fanpage

Blognone Jobs Premium