LovePlus EVERY เกมจีบสาวเวอร์ชันมือถือ ที่จะมาทำลายล้างมนุษยชาติ

by spannawit
25 September 2017 - 15:53

LovePlus เป็นเกมแนวจีบสาวโดยภาคแรกวางเริ่มวางขายในปี 2009 บนเครื่อง Nintendo DS และออกภาคต่อในซีรี่ส์เดียวกันบน Nintendo DS/3DS เรื่อย ๆ จนกระทั่งกลับมาอีกครั้งหลังห่างหายไป 3 ปี จากภาคล่าสุด New LovePlus + ก็ได้ฤกษ์บุกตลาดเกมมือถือเป็นเกมแรกในซีรี่ส์โดยใช้ชื่อว่า LovePlus EVERY (เกมแรกจริง ๆ นะ ก่อนหน้านี้ไม่เคยมี!)

ตัวเกมจริง ๆ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาและมีกำหนดการจะเปิดให้เล่นในช่วงต้นปี 2018 นี้ ในเว็บไซต์ตัวเกมเองก็มีให้ชมกันเล็กน้อยพอจะรู้ว่ามีระบบอะไรบ้าง แต่ในงาน Tokyo Game Show 2017 (TGS2017) มีตัวเกมเฉพาะส่วนที่เป็น VR เท่านั้น และเป็นเวอร์ชันพิเศษสำหรับงาน TGS2017 ด้วย

ส่วนตัวได้เข้าร่วมงานในฐานะสื่อจาก blognone สามารถเข้าร่วมงานในวันสื่อได้ แต่ตัวเกมได้รับความนิยมมากจนไม่สามารถวิ่งไปเข้าแถวต่อคิวทดลองเล่นได้ทัน แค่ชั่วโมงเดียวหลังเริ่มงานคิวก็ปิดไม่เปิดให้ทดลองเล่นเพิ่ม เลยต้องเลิกล้มความตั้งใจแล้วมาอีกรอบในวันธรรมดาซึ่งผู้ที่เป็นสื่อจะได้เข้างานก่อนบุคคลทั่วไป 30 นาที แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องเข้าคิวนานถึง 40 นาที

ด้านในบูธ Konami ส่วน LovePlus EVERY จัดแสดงคล้ายฉากในโรงเรียนญี่ปุ่น เมื่อเดินเข้ามาก็จะพบกับชั้นวางรองเท้าสำหรับใช้เดินในโรงเรียน และป้ายติดประกาศต่าง ๆ เช่น แจกกล้อง VR ฟรีสำหรับผู้ร่วมเล่น ป้ายห้ามเดินไปเล่นมือถือไป ป้ายประกาศรับสมาชิกชมรมเทนนิส รายละเอียดและตารางเวลาของเวทีบูธ Konami ในแต่ละวัน

ด้านในจะแบ่งเป็นห้องทั้งหมด 8 ห้อง ตั้งแต่ 2-A จนถึง 2-H ตามโปรไฟล์ของตัวละครผู้เล่นซึ่งเป็นนักเรียนชายมัธยมปลายชั้นปีที่ 2 ย้ายมาที่โรงเรียนมัธยมปลายโทวาโนะ พร้อมสต๊าฟในชุดนักเรียนหญิง

ด้านในแต่ละห้องตกแต่งคล้ายกันหมด มีโต๊ะ เก้าอี้นักเรียน และหน้าต่างแบบห้องเรียนญี่ปุ่น พร้อมถุงที่ระลึกและกล้อง VR ที่พับเตรียมไว้ให้ ตัวเกมที่จัดแสดงสามารถเลือกเล่นได้ตัวใดตัวหนึ่งจากสามตัวละคร ด้วยเหตุผลและความชอบส่วนตัวเลยขอเลือกเล่นในบท Manaka Takane ไป

VR ที่ทดลองเล่นสามารถมองเห็นได้รอบทุกทิศ 360 องศา แต่ไม่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนระดับความสูงได้ ส่วนวิธีการตอบโต้กับตัวเกมก็ใช้การเล็งกลางจอไปที่จุดที่ต้องการ

ตั้งแต่ส่วนนี้ไปเป็นเนื้อเรื่องคร่าว ๆ จากตัวเกมยาวราว ๆ 5 นาที เนื้อเรื่องตัวเกมจริง ๆ อาจแตกต่างจากนี้ เพื่ออรรถรส กรุณาอ่านและจินตนาการภาพตาม

ในบ่ายหลังเลิกเรียนฤดูร้อนวันหนึ่ง เรานั่งอยู่ที่โต๊ะแถวหลังสุดกลางห้อง ด้านขวาเป็นประตูออกไปทางระเบียงทางเดิน ด้านซ้ายเป็นหน้าต่าง ด้านหน้าเป็นกระดานชอล์กเขียนตัวโต ๆ ว่าใกล้ช่วงสอบแล้วนะ ทันใดนั้นเราก็สังเกตเห็นผีเสื้อสองตัวบินมาจากทางหน้าต่างด้านหน้าห้อง (จริง ๆ แล้วเป็นระบบเกมชี้ให้เรามองจ้องไปเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องต่อ) แล้วบินข้ามห้องเรียนมาที่โต๊ะด้านขวาที่มีกระเป๋ากีฬาและไม้แร็กเกตของเราวางอยู่ ทันใดนั้น ประตูหลังห้องเรียนก็เปิดออกพร้อม Manaka Takane ตัวละครที่เราเลือกเล่นด้วย

เธอแสดงสีหน้าตกใจว่าทำไมเราถึงยังนั่งอยู่ใน้ห้องเรียน ไม่ไปเข้ากิจกรรมชมรมเทนนิส (ทั้งเราและ Manaka Takane อยู่ชมรมเทนนิสเหมือนกัน) แล้วก็เดินมานั่งลงที่โต๊ะข้าง ๆ เรา มองออกไปหน้าชั้นเรียน

"อีกเดี๋ยวก็จะสอบแล้วสินะ ทำไงดี ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือเลย... จริงสิ เรามาหาเวลาติวกันไหม!"
"อื้ม เอาสิ ดีเหมือนกัน"
"จริงเหรอ! ดีเลย เธอต้องช่วยเราได้เยอะแน่ ๆ"
"ไม่ ๆ ๆ นั่นมันคำพูดทางนี้ต่างหากล่ะ"
"พอสอบเสร็จก็ปิดเทอมสินะ ช่วงปิดเทอมจะไปเที่ยวไหน มีแผนรึยัง ถ้ายังไม่มี... เราหาเวลาไปเดทกันเถอะ อ๊ะ ใกล้ได้เวลาชมรมแล้ว ต้องไปแล้วล่ะ"

ทันใดนั้นก็มีชอยส์ขึ้นมาให้เลือกสองชอยส์
1) "อื้ม ไปกันเถอะ"
2) "มาทางนี้เดี๋ยวสิ"

ด้วยสัญชาตญาณและความอยากรู้อยากเห็นก็จ้องเลือกข้อ 2) ไป เราเชื่อว่าผู้ทดลองเล่นเกือบทั้งหมดก็เลือกข้อนี้เหมือนกันแน่นอน
"เอ๊ะ... อืม..." แล้วเธอก็ลุกขึ้นยืนจากโต๊ะข้าง ๆ เดินมา หลับตาและโน้มตัวลงมาจะหอมแก้มซ้าย ยังไม่ทันไร ทันใดนั้นเสียงกริ่งเริ่มกิจกรรมชมรมก็ดัง!

"อ๊ะ สายแล้ว ต้องไปแล้วล่ะ" แล้วเธอก็รีบหยิบกระเป๋าและสัมภาระเธอไปจากโต๊ะออกไปทางประตูหลังห้องเรียน "ไว้โทรคุยกันต่อนะ"

แล้วจอก็มืดดับลง - ติดตามต่อในฤดูหนาวนี้ (ต้นปี 2018) -
"ฮัลโหล นี่ฉันเอง ตกลงหลังสอบเธอว่างไหม ไปเดทกันเถอะ จะได้... ต่อจากคราวที่แล้วด้วย..."

จนถึงตอนนี้หลาย ๆ คนคงมีอารมณ์ค้างคาเช่นเดียวกัน
"ตัวเกมเป็นอย่างไรบ้างคะ"
"โคตรแย่เลยครับ ทำไมทำร้ายกันอย่างนี้"
"55555"

ไม่อยากจะจินตนาการหน้าตัวเองตอนเล่นเลยว่าทำหน้ายังไง เดินออกมาจากบูทยังรู้สึกได้ว่าแก้มเรามันเกร็ง ๆ นะ
นอกจากเนื้อเรื่อง VR ที่ชวนติดตามจนไม่อยากให้จบแล้ว ตัวกราฟิกเองก็ทำออกมาได้ดี ไม่แย่ แต่คิดว่าสามารถทำได้ดีกว่านี้อย่างเช่นเกม Alternative Girl ซึ่งเป็นเกม Turn-based RPG ที่มีเปิดให้บริการเป็นภาษาไทยและมีระบบ VR เช่นกัน สภาพแวดล้อมทำออกมาได้ดีมาก แสงอาทิตย์สวย แต่ตัวโมเดลน่าจะทำได้น่าหลงใหลมากกว่านี้ มีเส้นกรอบโมเดลทำให้ดูเป็น 2D มากไปหน่อย

อย่างไรก็ตาม VR เป็นแค่เสี้ยวเดียวของเกมและไม่ใช่ระบบหลัก ทาง Konami ยังมีเวลาอีกราวครึ่งปีก่อนกำหนดเกมเปิดให้บริการ ก็หวังว่า LovePlus EVERY จะเป็นอีกหนึ่งในเกมที่สร้างชื่อให้แก่บริษัทและไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง

สุดท้ายขอปิดด้วยรูปทีมงานในชุดนักเรียนม.ปลายโทวาโนะครับ

ป.ล. บรรยากาศงาน TGS2017 สามารถติดตามชมได้ในอีกบทความ

Blognone Jobs Premium