Elon Musk เปิดตัว BFR จรวดรุ่นใหม่ เดินทางไปที่ไหนก็ได้ในโลกภายใน 60 นาที

by BlackMiracle
29 September 2017 - 15:34

วันนี้ที่งาน International Astronautical Congress 2017 จัดขึ้นที่เมือง Adelaide ประเทศออสเตรเลีย Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX ได้ขึ้นเวทีพร้อมเปิดตัวจรวดรุ่นใหม่ในชื่อ BFR ที่จะมาแทนทั้ง Falcon 9 ที่ใช้ในปัจจุบัน และ Falcon Heavy จรวดอีกรุ่นที่กำลังจะทดสอบยิงภายในปีนี้

จรวด BFR ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานได้ทั้งการเดินทางจากโลกสู่ดาวอื่น และจากเมืองในโลกสู่อีกเมืองหนึ่ง มันถูกออกแบบมาให้ใช้ซ้ำได้อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงสามารถเติมเชื้อเพลิงในอวกาศได้ด้วย

จรวด BFR สามารถบรรทุกของได้ถึง 150 ตัน (Falcon Heavy บรรทุกได้ 30 ตัน) โดย Elon Musk ระบุว่ามันมีความแม่นยำสูงมากจนลงจอดได้โดยไม่ต้องมีขาค้ำยื่นออกมา

ไฮไลต์ของจรวดรุ่นนี้คือมันใช้เดินทาง "ระหว่างเมือง" ได้ด้วย โดยจากวิดีโอคอนเซ็ปต์ที่ SpaceX ปล่อยออกมาแสดงให้เห็นว่าจรวดนี้จะไปจอดอยู่กลางน้ำ ผู้โดยสารก็นั่งเรือออกไปขึ้นจรวดแล้วยิงออกสู่นอกโลก เดินทางด้วยความเร็วสูงสุด 27,000 กม./ชม. จากนั้นก็กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศพร้อมลงจอดในอีกเมืองหนึ่ง ซึ่งเดินทางจากนครนิวยอร์กถึงเซี่ยงไฮ้ภายในเวลาเพียง 39 นาทีเท่านั้น หรือจากกรุงเทพไปดูไบก็ใช้เวลาเพียง 27 นาที

Elon Musk บอกว่าจรวด BFR เดินทางจากจุดใดจุดหนึ่งของโลกไปยังที่ไหนก็ได้ในโลกจะใช้เวลาไม่เกิน 60 นาที

จรวด BFR ใช้ก๊าซมีเธนเป็นเชื้อเพลิง และประกอบด้วยเครื่องยนต์ 6 เครื่อง มีความน่าเชื่อถือสูงมากจนสามารถลงจอดได้แม้จะเหลือเครื่องยนต์เพียงเครื่องเดียวก็ตาม สุดท้าย Elon ระบุว่าค่าตั๋ว 1 ใบจะมีราคาพอๆ กับตั๋วเครื่องบินชั้นประหยัดเท่านั้นเอง

หากอยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม เข้าไปดูได้ที่ Futurism ตามที่มาด้านล่าง

ที่มา - Engadget, Futurism

Blognone Jobs Premium