รีวิว SSD แฝดคนละฝา SanDisk Ultra 3D และ WD Blue 3D

by BlackMiracle
1 October 2017 - 10:06

สิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Western Digital ได้เปิดตัว SSD รุ่นใหม่สองตัวภายใต้ยี่ห้อ SanDisk และ WD เอง (WD ได้ซื้อกิจการ SanDisk ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว) และทาง WD ได้ส่ง SSD ทั้งสองตัวนี้มาให้รีวิวครับ

ลักษณะภายนอก

หากจะให้พูดสั้นๆ ก็ต้องบอกว่า SSD ทั้งสองตัวนี้ต่างกันแค่ “สติกเกอร์ที่แปะอยู่” และ “บรรจุภัณฑ์” เท่านั้น ทั้งสเปก, ราคา และการรับประกันก็เหมือนกันทั้งหมด เรียกได้ว่าศรัทธายี่ห้อไหนก็หยิบอันนั้นได้เลย โดยผมได้รับรุ่นความจุขนาด 1TB แบบ SATA มาทดสอบนะครับ

กล่องของ SanDisk จะบางและสูงกว่า WD นิดหน่อย แต่ของ WD มีขาตั้งด้านล่าง และบนกล่อง SanDisk แสดงความเร็วเขียน/อ่านเด่นชัดเจน ในขณะที่ WD เขียนเป็นตัวหนังสือสีเทาๆ อยู่มุมซ้ายล่าง

กล่องของ SanDisk มาในโทนเทา-แดง ตามธีมดั้งเดิม ส่วน WD เป็นสีน้ำเงิน-ขาว ตามคอนเซ็ปต์ Blue ที่ใช้มายาวนาน

อย่างที่บอกไปข้างต้น ว่าตัว SSD นั้นต่างกันแค่สติกเกอร์ครับ

สติกเกอร์ด้านหลังของ SSD ก็ต่างกัน แต่หากดูดีๆ แล้วจะพบว่าการนับเลข S/N และ WWN นั้นเหมือนกันเกือบทั้งหมด

อย่างไรก็ตามผมได้ทดสอบทั้ง benchmark และการใช้งานจริงของทั้งสองรุ่นมาด้วยครับ

ประสิทธิภาพและการใช้งาน

เริ่มที่โปรแกรมจัดการ SSD ของทั้งสองตัวกันก่อน สมัยที่ SanDisk ยังไม่ได้ขายกิจการ มีโปรแกรมจัดการ SSD ชื่อ SanDisk SSD Dashboard ซึ่งขณะนี้ก็นำมาใช้กับ WD ด้วย แต่เปลี่ยนชื่อเป็น WD SSD Dashboard แล้วแยกเป็นคนละโปรแกรม (หน้าตาเหมือนกัน ต่างแค่สี)

หน้าหลักของโปรแกรม SanDisk SSD Dashboard จะแสดงรุ่น, เวอร์ชันเฟิร์มแวร์, ความจุ, พื้นที่ที่ใช้ไป, อายุการใช้งานที่เหลืออยู่, อุณหภูมิ และความเร็วการเชื่อมต่อ แต่น่าแปลกที่โปรแกรมกลับมองเห็นเป็นรุ่น X600 ซึ่งอยู่ในสายธุรกิจ แต่มีสเปกเหมือนกัน

ข้ามมาดูฝั่ง WD SSD Dashboard กันบ้าง ตัวโปรแกรมถูกเปลี่ยนธีมเป็นสีฟ้า แต่รายละเอียดเหมือนกันหมด และแสดงรุ่นได้ถูกต้อง

เมื่อฟอร์แมต SSD ทั้งสองตัวเป็นระบบไฟล์ NTFS แล้ว มองเห็นพื้นที่ใช้ได้จริง 931GB เท่ากัน

สำหรับการทดสอบความเร็วด้วยโปรแกรม AS SSD ผมได้รันทดสอบรวม 6 ครั้ง รุ่นละ 3 ครั้ง พบว่าคะแนนที่ได้ใกล้เคียงกันมาก ไม่มีครั้งไหนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ

SanDisk

WD

อีกโปรแกรมที่ใช้ทดสอบเป็น CrystalDiskMark นะครับ อันนี้รันค่อนข้างนานเลยทดสอบมารุ่นละครั้งครับ แต่ก็แทบไม่ต่างกันเช่นเคย

นอกจากนี้ยังได้ทดลองก็อปปี้ไฟล์เกม GTA V จาก WD ไปยัง SanDisk ด้วย ได้ผลตามนี้

สุดท้ายได้ทดลองเข้าเกม GTA V เปรียบเทียบระหว่างฮาร์ดไดรฟ์ปกติ Seagate ST3000DM001 ขนาด 3TB, SanDisk และ WD เพื่อดูว่าตัวไหนโหลดเข้าเกมเร็วสุด (GTA V นี่ขึ้นชื่อเรื่องโหลดนานอยู่แล้ว) ได้ผลดังนี้

สรุป

SanDisk Ultra 3D SSD และ WD Blue 3D NAND ถือเป็นผลิตภัณฑ์เด่นตัวหนึ่งหลังการควบรวมกิจการกันของทั้งสองบริษัท ซึ่งทำผลงานออกมาได้น่าพอใจ แต่ราคาจัดว่าค่อนข้างสูงกว่าเจ้าตลาด จึงขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าจะเล่นตัวไหนครับ

Blognone Jobs Premium