เคอร์เนลลินุกซ์ LTS ขยายระยะเวลาซัพพอร์ตจาก 2 ปีเป็น 6 ปี ช่วยแก้ปัญหาอัพเดต Android

by mk
2 October 2017 - 03:23

ปกติแล้ว เคอร์เนลลินุกซ์รุ่นใหม่จะออกทุก 70 วันหรือประมาณ 2 เดือน โดยมีเคอร์เนลบางรุ่นที่เป็น Long Term Support (LTS) ที่มีระยะเวลาซัพพอร์ตนาน 2 ปี

ตัวเลขนี้อาจไม่มีปัญหาในโลกของพีซี แต่โลกของอุปกรณ์พกพาที่การอัพเกรดทำได้ยากกว่า ระยะเวลา 2 ปีอาจน้อยเกินไป กรณีตัวอย่างคือ Android ที่นำเคอร์เนลต้นฉบับ (รุ่น LTS) มาดัดแปลงเป็นเคอร์เนลเวอร์ชันของตัวเอง (Android Common) แล้วค่อยส่งต่อให้ผู้ผลิตชิป SoC (เช่น Qualcomm, MediaTek) เพื่อส่งต่อไปยังผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่อไป

กระบวนการเหล่านี้ใช้เวลานานพอสมควร อาจนานถึง 1 ปีกว่าเราจะได้เห็น Android รุ่นใหม่ปล่อยอัพเกรดไปยังสมาร์ทโฟน นั่นแปลว่าระยะเวลาซัพพอร์ตของเคอร์เนลรุ่นนั้นอาจเหลือไม่ถึงปีด้วยซ้ำ เมื่อนับจากวันที่เคอร์เนลออก

ล่าสุด Iliyan Malchev ทีมงานของกูเกิลที่รับผิดชอบ Project Treble ของ Android Oreo ไปพูดที่งานสัมมนา Linaro Connect และประกาศว่ากูเกิลร่วมกับทีมพัฒนาเคอร์เนล LTS จะขยายระยะเวลาซัพพอร์ตเคอร์เนล LTS จาก 2 ปีเป็น 6 ปี

นโยบายนี้จะช่วยให้กูเกิลสามารถใช้เคอร์เนลเวอร์ชันเดิมได้นานขึ้น ตามอัพเดตแพตช์ความปลอดภัยได้รวดเร็วกว่าเดิม ช่วยจูงใจให้ผู้ผลิต SoC ตามอัพเดตแพตช์เคอร์เนลกันได้บ่อยขึ้นนั่นเอง

ที่มา - Ars Technica

Keynote: Iliyan Malchev (Google) – SFO17-400K1 from Linaro
Blognone Jobs Premium