ญี่ปุ่นเตรียมท้าชนตลาด OLED เกาหลีใต้ หลังพัฒนาเทคโนโลยีจนทำให้ต้นทุนถูกกว่าได้

by nismod
4 October 2017 - 15:09

ในตลาดผู้ผลิตแพแนลหน้าจอ OLED ปัจจุบันไม่ว่าจะทีวีหรือสมาร์ทโฟน ชื่อของซัมซุงและ LG จากเกาหลีใต้ย่อมถูกยกขึ้นมาพูดถึงเป็นเจ้าแรกๆ ด้วยเหตุนี้ทำให้ญี่ปุ่นเตรียมจะท้าชนด้วยเทคโนโลยีจาก JOLED ที่ทำให้ต้นทุนในการผลิตถูกกว่าฝั่งเกาหลีใต้

JOLED เป็นบริษัทลูกของ Japan Display ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการรวมตัวของฝ่ายพัฒนาหน้าจอ OLED ของโซนีและพานาโซนิคเข้าด้วยกัน และเป็น Japan Display นี้เองที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้วัตถุหรือสารที่ปล่อยแสงฝังตัวอยู่ในชั้น substrates ของแพแนลได้ในลักษณะเดียวกับหมึกพิมพ์บนกระดาษ ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนและลดการสูญเสียต่างๆ ในกระบวนการผลิตลงไปได้กว่า 30-40% เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีของซัมซุง

แพแนลหน้าจอแบบใหม่ของ JOLED เตรียมจะถูกผลิตแบบแมสในปี 2019 นี้ โดยตอนนี้กำลังเดินสายหาเงินลงทุนสำหรับการผลิตหน้าจอใหม่จากบริษัทในญี่ป่น ตั้งเป้าไว้ที่ 1 แสนล้านเยน ซึ่งหากได้เงินจากบริษัทญี่ปุ่นไม่ตามเป้า JOLED ก็จะหันไปหาบริษัทจากประเทศอื่นๆ อาทิ จีนต่อไป ซึ่งสุดท้ายหากเงินทุนได้ไม่ตามเป้า โครงการนี้ก็อาจจะต้องถูกนำมาพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ JOLED มีผู้ถือหุ้นอยู่ 4 รายได้แก่ Innovation Network Corp. of Japan ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ถือหุ้นอยู่ 75%, Japan Display 15%, พานาโซนิคและโซนีเจ้าละ 5%

ที่มา - Asian Nikkei Review

Blognone Jobs Premium