[ไม่ยืนยัน] แฮ็กเกอร์รัสเซีย ขโมยเอกสารลับจากพนักงาน NSA ผ่าน Kaspersky

by mk
6 October 2017 - 01:18

กลายเป็นประเด็นน่าสนใจขึ้นมาทันที เมื่อ Wall Street Journal อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวไม่ระบุชื่อ ว่าแฮ็กเกอร์จากรัสเซียสามารถขโมยเอกสารลับของ National Security Agency (NSA) ได้ผ่านซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส Kaspersky

รายละเอียดเรื่องนี้ยังมีไม่มากนัก ในรายงานบอกเพียงว่าเหตุการณ์เกิดในปี 2015 แต่เพิ่งมาถูกค้นพบในช่วงต้นปี 2016 โดยแฮ็กเกอร์รัสเซียเจาะผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ "ที่บ้าน" ของพนักงานสัญญาจ้าง (contractor) ของ NSA หลังพบว่าคอมพิวเตอร์ของพนักงานคนนี้มีไฟล์เอกสารลับ จากข้อมูลใน Kaspersky ที่ติดตั้งเอาไว้

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าแฮ็กเกอร์รัสเซียเข้าถึงดัชนี (index) ไฟล์ในเครื่องของผู้ใช้ได้อย่างไร อีกทฤษฎีหนึ่งที่เป็นไปได้คือ Kaspersky เองก็โดนเจาะเช่นกัน

ส่วนเอกสารลับที่หลุดออกไปเป็นข้อมูลว่า NSA เจาะระบบคอมพิวเตอร์ของประเทศอื่นอย่างไร และ NSA ป้องกันเครือข่ายของตัวเองภายในสหรัฐอย่างไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับรัฐบาลรัสเซียในการรับมือ NSA รวมถึงเจาะกลับมายังฝั่งสหรัฐด้วย

ก่อนหน้านี้ไม่นาน รัฐบาลสหรัฐเพิ่งสั่งแบน Kaspersky ด้วยข้อหาใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซีย แต่ไม่ได้ระบุชัดว่าเคยเกิดเหตุอะไรบ้าง ข่าวนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีข้อมูลว่า Kaspersky เกี่ยวข้องกับการแฮ็กระบบของสหรัฐอย่างไร

ที่มา - Wall Street Journal, ภาพจาก Kaspersky

Blognone Jobs Premium