ผู้ว่าการ Puerto Rico ตอบรับหลัง Elon Musk เสนอติดตั้งโซลูชันพลังงานแสงอาทิตย์ให้บนเกาะ

by nismod
6 October 2017 - 12:29

ตอนนี้ Puerto Rico รัฐในมหาสมุทรแคริบเบียนกำลังประสบปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังถูกเฮอร์ริเคนมาเรียถล่ม ทำให้ Elon Musk ประกาศบนทวิตเตอร์ว่าพร้อมจะร่วมมือกับเทศบาลของ Puerto Rico และติดตั้งแผงโซลาเซลล์และแบตเตอรี่ให้บนเกาะ หลังประสบความสำเร็จมาแล้วทั้งจากเกาะ Ta'u ในหมู่เกาะอเมริกันซามัว และเกาะ Kauai ในหมู่เกาะฮาวาย

ด้านผู้ว่าการรัฐของ Puerto Rico ก็ตอบรับข้อเสนอข้างต้นของ Elon Musk พร้อมเชิญให้มาพูดคุยด้วยแล้วอย่างไม่เป็นทางการผ่านทางทวิตเตอร์ โดยในเคสของเกาะ Ta'u แผงแบตเตอรี่ Tesla Powerpack สามารถจ่ายไฟเลี้ยงทั้งเกาะได้ต่อเนื่อง 3 วัน ขณะที่สเกลของ Puerto Rico น่าจะใหญ่กว่า แต่ก็จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงวิกฤติเช่นนี้ได้

โซลาเซลล์บนเกาะ Ta'u

ที่มา - BBC, @elonmusk, @ricardorossello

หมายเหตุ: ที่หัวหน้ารัฐบาลของ Puerto Rico เป็นเพียงผู้ว่าการ (Governor) เนื่องจาก Puerto Rico ไม่ได้เป็นรัฐชาติอิสระ ถึงแม้จะมีกฎหมายมีรัฐบาลปกครองตนเอง แต่สถานะเป็นเครือรัฐในสหรัฐอเมริกา (Commonwealth of Puerto Rico - ไม่ได้อยู่ในอาณาเขตสหรัฐฯ ไม่ได้เป็นมลรัฐของสหรัฐฯ) แต่ใช้สกุลเงินดอลลาร์และใช้วีซ่าสหรัฐฯ เข้าประเทศ (Puerto Rico ก็มีพยายามขอเข้าเป็นรัฐที่ 51 ของสหรัฐฯ ด้วย)

Blognone Jobs Premium