ไม้ตายสู้ข่าวปลอม Facebook ทดลองฟีเจอร์กดปุ่มใต้ข่าว ตรวจสอบแหล่งข่าวได้

by sunnywalker
7 October 2017 - 07:58

แม้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯผ่านไปแล้ว แต่ปัญหาข่าวปลอมยังกดดัน Facebook อยู่ และ Facebook ก็ให้สัญญาว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้แพลตฟอร์มสะอาดปราศจากข่าวปลอม ก่อนหน้านี้Facebook จ้างคนเพิ่มเป็นพันรายเพื่อตรวจสอบข่าวและโฆษณาจากบัญชีน่าสงสัย ล่าสุดออกมาเผยว่ากำลังทำฟีเจอร์ที่คาดว่าจะเป็นไม้ตายสู้กับข่าวปลอมได้

Facebook กำลังทดลองฟีเจอร์ให้ผู้ใช้ตรวจสอบข่าวสารบน News Feed ได้โดยไม่ต้องออกจาก Facebook เลย คือเพิ่มปุ่ม Information หรือปุ่ม i ขึ้นมาใต้ลิงก์ข่าว เมื่อผู้ใช้กดที่ปุ่มนั้นระบบจะแสดงข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องกับข่าวนั้น เช่น มาจากสำนักข่าวอะไร ข้อมูลเกี่ยวกับสำนักข่าวนั้นๆ รวมถึงข่าวนี้มีเว็บไซต์ข่าวไหนนำเสนออีกบ้าง ระบบยังแสดงโลเคชั่นด้วยว่าข่าวนี้มีการแชร์ที่พื้นที่ใดบ้าง และหากในกรณีที่มีข่าวไม่น่าเชื่อถือปรากฏบน News Feed ระบบก็จะไม่แสดงลิงก์ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

Facebook ระบุว่าฟีเจอร์นี้จะเพิ่มความสามารถในการตัดสินใจของผู้รับข่าวสารว่า ข่าวใดควรเชื่อหรือไม่เชื่อ และฟีเจอร์นี้เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น และฟีเจอร์นี้ก็เป็นหนึ่งผลลัพธ์จากโครงการ Facebook Journalism Project ที่ Facebook ร่วมมือกับสำนักข่าวที่เชื่อถือได้ทำเครื่องมือให้เว็บข่าวใช้งาน Facebook หลากหลายและสะดวกมากขึ้น

ที่มา - Facebook Newsroom

Blognone Jobs Premium