ทดลองเล่น Microsoft Edge สำหรับ iOS

by jaideejung007
8 October 2017 - 00:55

จากข่าวก่อนหน้า Microsoft เปิดตัว Edge บน iOS และ Android พร้อมทั้ง Microsoft Launcher หนึ่งในประเด็นหลักคือ ได้เปิดให้ลงทะเบียนแสดงความสนใจของผู้ใช้ iOS เพื่อทดสอบผ่านทางระบบ TestFlight (ตอนนี้ครบ 10,000 คนเรียบร้อยแล้ว) และเมื่อเช้าก็เพิ่งได้รับแจ้งจากแอพดังกล่าวว่าสามารถติดตั้งแอพ Edge ได้แล้ว จึงดาวน์โหลดมาทดลองเล่น และเราก็มาชมไปพร้อม ๆ กันครับ

หน้าติดตั้งแอพบน TestFlight

หลังจากได้รับอีเมลแจ้งเตือนว่าพร้อมติดตั้งแอพ Edge ผ่าน TestFlight แล้ว เปิดขึ้นมาก็ได้เวอร์ชัน 2.5.0 กันเลยทีเดียว อายุทดลองใช้งาน 83 วันโดยประมาณ

หน้าให้เลือกซิงค์ข้อมูล

เมื่อกดติดตั้งเรียบร้อยแล้ว จะปรากฎหน้าให้เราเลือกว่าจะซิงค์ข้อมูล Favourites และ Reading List จากบัญชีอีเมลใด จากภาพด้านล่างนี้ผมได้ใช้แอพ Outlook ซึ่งผูกบัญชีไว้หลายตัวด้วย เลยมีให้เลือกเยอะหน่อย ให้เลือกอีเมลที่ต้องการจะซิงค์ครับ

หน้าหลักของ Edge

เมื่อเลือกอีเมลเพื่อซิงค์ข้อมูลเสร็จแล้ว ก็เข้าสู่หน้าหลักของแอพตัวนี้ หน้าตาแทบจะไม่ต่างจากแอพ Chrome เลย คือมี ช่องให้กรอกเพื่อค้นหาข้อมูล และด้านล่าง ก็เป็นแอพที่เราเพิ่งเข้าใช้งานไป แต่ถ้าเปิดแอพมาใหม่ จะเป็นรายการเว็บไซต์ที่แนะนำ และต่อท้ายด้วย Top Stories เป็นบทความจากสำนักข่าวต่าง ๆ เช่น CNN, CBS และอื่น ๆ

แอบส่องไส้ในแอพ Edge กันเถอะ

ก็คือ ดูค่า User Agent String ของเบราว์เซอร์ที่เราใช้ว่า มีการใช้เอนจินตัวใดในการเรนเดอร์ โดยได้ทดลองเข้าเว็บ useragentapi.com เพื่อในการทดสอบครั้งนี้ ซึ่งผลก็เป็นไปตามคาด ตรงกับข่าวนี้ Microsoft Edge บน iOS/Android เลือกใช้เอนจิน WebKit/Blink สำหรับแสดงผล เพราะตามข้อกำหนดของแอปเปิลต้องใช้เอนจิน WebKit ไม่ได้เป็นการพอร์ต EdgeHTML มาลงตัวแอพบน iOS แต่อย่างไร ทำให้การเรนเดอร์เว็บเพจจึงได้ผลเหมือนกับ Safari เวอร์ชันที่อยู่บน iOS ทุกประการ

ทดลองเข้าเว็บกันเถอะ

ได้ทดลองเข้าเว็บ สนุกดอทคอม เมื่อกรอกชื่อเว็บบนช่อง Address bar จะปรากฎรายการให้เลือกชื่อเว็บหรือคำแนะนำสำหรับค้นหาอื่น ๆ โดยแทบไม่ต่างจาก Safari หรือ Chrome จึงไม่ขออธิบายให้มากความ

สรุป

หลังจากที่ได้ทดลองเล่นแล้ว ไม่ได้มีความรู้สึกตื่นเต้นสักเท่าไร เพราะคุณสมบัติต่าง ๆ เหมือนกับเวอร์ชันพีซี เพียงแค่ปรับย่อให้ได้สัดส่วนของอุปกรณ์มือถือเท่านั้น ส่วนฟีเจอร์ ซิงค์เว็บที่เปิดระหว่างแอพ Edge บนมือถือกับเบราว์เซอร์บนพีซี ยังไม่ได้ทดลองใช้งาน เนื่องจากไม่ได้ติดตั้ง Windows 10 เลยขอยกเป็นการรีวิวในโอกาสหน้าแทน

ฉะนั้นแล้ว ท่านใดที่ใช้ Chrome หรือ Safari อยู่ก่อนหน้า ก็ขอให้จงใช้ต่อไป (ผมก็เช่นกัน) แต่ถ้าท่านใดที่ใช้ Edge บนพีซีเป็นหลักและมีรายการ Favourites กับ Reading List ไว้เยอะ แอพ Edge คือคำตอบสำหรับ iOS ของคุณครับ

Blognone Jobs Premium