รอกันมานานครบ 10 ปีแล้ว กับภาคต่อของ Half-Life ที่เงียบหายไป

by mk
11 October 2017 - 00:00

เมื่อวานนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว (10 ต.ค. 2007) เป็นครั้งสุดท้ายที่เราได้เห็นเกม Half-Life วางขายอย่างเป็นทางการ เพราะเป็นวันวางขาย Half-Life 2: Episode Two เกมที่สองในไตรภาคต่อเนื่องของ Half-Life 2 (ประกาศทำ 3 Episode) และหลังจากนั้นเป็นต้นมา ข่าวคราวของ Half-Life ก็หายสาบสูญไปนาน 10 ปีเต็ม

Valve ยังไม่ยอมพูดอะไรเกี่ยวกับ Half-Life เช่นเดิม แต่ในโอกาสครบรอบ 10 ปี Robin Walker ผู้บริหารของ Valve ก็ให้สัมภาษณ์ถึงเกมอื่นที่ออกพร้อมกันในชุด Orange Box คือ Portal และ Team Fortress 2

Walker บอกว่าการออกขาย Orange Box เป็นก้าวสำคัญของ Valve ทั้งบริษัท เพราะการจับห้าเกมรวมกัน (Half-Life 2, Episode One, Episode 2, Portal, Team Fortress 2) ขายในกล่องเดียว แปลว่าทุกเกมต้องมีคุณภาพสูงพอ

ส่วนเหตุผลในการออก Orange Box เป็นเพราะตอนนั้น Valve ลองทำเกมแบบเป็นตอนๆ (episodic) โดยเริ่มจาก Half-Life 2: Episode One ขายในราคา 20 ดอลลาร์ แต่ร้านค้าปลีกในยุคนั้นยังไม่เข้าใจเกมแบบนี้มากนัก แถมมีพื้นที่วางกล่องเกมในร้านจำกัด จึงไม่นิยมวางโชว์เกมราคา 20 ดอลลาร์ที่ทำกำไรได้น้อยกว่าเกมอื่นๆ ในตลาด การทำ Orange Box ที่มีหลายเกมรวมกันและตั้งราคาแพงได้ จึงแก้ปัญหานี้

ในแง่ความสำเร็จของเกม Portal ในฐานะเกม first person puzzle ที่แปลกใหม่ เรื่องนี้ Walker บอกว่าเหนือความคาดหมาย เพราะไม่เคยมีใครทำเกมแบบนี้มาก่อน ทำให้ Valve ก็ไม่แน่ใจว่ามันจะได้รับเสียงตอบรับดีแค่ไหน การจับรวมขายกับ Orange Box จึงช่วยให้ Portal ขายง่ายขึ้น เพราะลูกค้ารู้จักเกมอื่นอยู่แล้ว

ที่มา - PC Gamer, Engadget

Blognone Jobs Premium