Gartner และ IDC ออกรายงานประจำไตรมาสสาม เผยตลาดพีซีโดยรวมยังคงลดลง

by nutmos
11 October 2017 - 11:12

Gartner และ IDC บริษัทวิจัยด้านการตลาดได้ออกรายงานยอดการส่งมอบพีซีในไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2017 โดยจากข้อมูลทั้งสองบริษัทก็พบว่า ตลาดพีซีโดยรวมก็ยังคงมียอดขายลดลงทั่วโลก

Gartner ประมาณการว่า ยอดขายพีซีทั่วโลกหดตัวลง 3.6% เหลือ 67 ล้านหน่วย โดยยอดการส่งมอบของผู้ผลิตที่มีส่วนแบ่งมากที่สุด 6 ราย มีเพียง HP เท่านั้นที่ยอดส่งมอบเพิ่มขึ้น 4.4% ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นทั้ง Lenovo, Dell, Asus, Apple และ Acer ยอดส่งมอบลดลงทั้งหมด โดยมี Asus ที่ยอดส่งมอบลดลงสูงที่สุดที่ 9% ส่วนผู้ผลิตรายอื่น ๆ มียอดส่งมอบรวมกันอยู่ที่ 14.08 ล้านหน่วย ลดลง 11.4%

ในด้านรายงานจากฝั่ง IDC เผยว่ายอดการส่งมอบพีซีโดยรวมทั่วโลกลดลง 0.5% เหลือเพียง 67.2 ล้านหน่วย โดยรายงานของ IDC เผยว่า ผู้ผลิตรายใหญ่ 5 อันดับแรกมีเพียง Asus ที่ลดลง 14.6% ในขณะที่รายอื่นอย่าง HP, Lenovo, Dell และ Apple มียอดส่งมอบเพิ่มขึ้น โดย HP เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 6%

นักวิเคราะห์จากทั้งสองสำนักชี้ว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายในไตรมาสที่แล้วลดลง มีทั้งการขาดชิ้นส่วนซึ่งเป็นปัจจัยชั่วคราว ไปจนถึงเรื่องความต้องการซื้อพีซีซึ่งเป็นปัจจัยถาวรที่ทำให้ยอดขายลดลงมาติดต่อกันหลายไตรมาส

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium