ซ่อนตัวยังไงก็ไม่พ้น Facebook แนะนำคนที่รู้จักมาให้ แม้ไม่ระบุข้อมูลจริงของตัวเองเลย

by sunnywalker
13 October 2017 - 06:56

Leila (นามสมมติ) เป็นผู้ใช้ Facebook มี 2 บัญชี บัญชีหนึ่งบรรจุข้อมูลจริงของเธอ ทั้งอีเมลที่ติดต่อได้ บริเวณที่อยู่อาศัย (แคลิฟอร์เนีย) มีความแอคทีฟและแชร์ข่าวสารบนไทม์ไลน์ตามปกติ ส่วนอีกบัญชีเธอสร้างขึ้นเพื่อติดต่อขายบริการทางเพศ ไม่ได้ใช้อีเมลและเบอร์โทรศัพท์เดียวกันกับบัญชีแรก และไม่โพสต์อะไรทั้งสิ้น

แต่ Facebook ก็ยังแนะนำบุคคลที่คุณอาจรู้จัก ที่เป็นบรรดาลูกค้าของเธอมาให้ ทั้งที่ใส่ข้อมูลอีกแบบหนึ่งลงไปตอนสมัครใช้งาน

Leila บอกกับนักข่าวผ่าน Skype ว่าไม่เพียงคนขายบริการทางเพศที่คอยระวัง ปิดบังตัวตนบนโซเชียลมีเดีย คนที่มาใช้บริการก็เช่นกัน บางครั้งพวกเขามีโทรศัพท์อีกเครื่อง ที่ใช้สำหรับซื้อบริการโดยเฉพาะ และฝันร้ายของพวกเรา คนขายบริการและคนซื้อ คือมีชื่อจริงตัวตนจริงไปโผล่ในโซเชียลมีเดีย และเชื่อมโยงคนอื่นๆ มาให้คุณรู้จัก แม้จะใช้เบอร์โทรและอีเมลต่างกัน แต่ทำไมเหตุการณ์นี้ยังเกิดขึ้น

ฟีเจอร์ PYMK หรือ People You May Know ทาง Facebook เคยบอกว่ามีเป็นร้อยสัญญาณที่นำพาคนที่อาจรู้จักกันมาเจอกันใน Facebook นอกจากนี้ Leila ยังสงสัยว่า Facebook รวบรวมข้อมูลการติดต่อจากแอพอื่น หรือใช้ข้อมูลตำแหน่งจากสมาร์ทโฟนของเธอและลูกค้า ว่าอยู่ในที่เดียวกันในเวลาเดียวกันหรือไม่

เว็บไซต์ Gizmodo สอบถามไปยังผู้ใช้รายอื่นที่ขายบริการทางเพศ พวกเธอบอกว่าเจอเหตุการณ์นี้ด้วยเช่นกัน

ยังคงเป็นปริศนาว่า Facebook แนะนำคนที่อาจรู้จักมาให้พวกเธอได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม Facebook สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ว่าใครสามารถส่งคำขอเป็นเพื่อนมาได้บ้าง ผู้ใช้เลือกปิดตรงนี้ไม่ให้ใครส่งมาเลยก็ทำได้


ภาพจาก Pexels

ที่มา - Gizmodo

Blognone Jobs Premium