Valve แสดงความเห็นต่อการถ่ายทอดสดทัวร์นาเมนต์ Dota 2 ของสตรีมเมอร์

by geekjuggler
15 October 2017 - 07:33

เมื่อวงการ eSports เติบโตขึ้น หนึ่งในปัญหาที่กำลังก่อตัวอย่างช้าๆ คือ ปัญหาระหว่างผู้จัดทัวร์นาเมนต์กับสตรีมเมอร์อิสระที่นำการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์นั้นๆ มาสตรีมพร้อมพากย์ผ่านช่องทางของตัวเอง จนอาจจะกระทบต่อตัวเลขของผู้ชมในช่องการถ่ายสดอย่างเป็นทางการของทัวร์นาเมนต์นั้นๆ และอาจส่งผลต่อการสนับสนุนของสปอนเซอร์อีกด้วย

ล่าสุด Valve ออกมาให้ความเห็นและคำแนะนำต่อสตรีมเมอร์ที่ต้องการสตรีมและพากย์การแข่งขัน Dota 2 ผ่านบล็อกของตัวเอง

Valve กล่าวว่าพวกเขาต้องการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทุกคน ซึ่งรวมตั้งแต่ผู้ชมที่ติดตามการแข่งขันระดับอาชีพ ผู้ชมที่ติดตามสตรีมเมอร์ที่ตัวเองชื่นชอบ รวมถึงผู้จัดการแข่งขันและสปอนเซอร์ของพวกเขา และมองเห็นแฟนๆ ที่ติดตามชมการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท คือ แฟนๆ ที่ต้องการรับชมเนื้อหาและการแข่งขันจากผู้จัดการแข่งขันโดยตรง และ แฟนๆ ที่ติดตามสตรีมเมอร์ที่ตัวเองให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการได้ชมพวกเขาเล่นเกม พูดถึงเกม และ พากย์การแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ

Valve ให้ความเห็นว่า ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะถ่ายทอดสดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ Dota 2 แต่ไม่ควรจะทำในเชิงการค้า หรือ ถ่ายทอดสดแข่งกับช่องทางหลักของทัวร์นาเมนต์นั้นๆ โดยตรง สตรีมเมอร์อิสระสามารถทำการสตรีมการแข่งขันจาก DotaTV ได้ แต่จะต้องไม่มีการลงโฆษณาหรือพูดถึงผลิตภัณฑ์สินค้า (advertising/branding overlays) รวมถึงต้องไม่มีการรับสปอนเซอร์ นอกจากนี้ ยังรวมถึงการห้ามใช้เนื้อหาอื่นๆ จากผู้จัดการแข่งขัน เช่น เสียงของนักพากย์, การจับกล้องในการแข่งขัน, หรือ ตัวแสดงข้อมูลของเกม (overlays) เป็นต้น

ในช่วงสุดท้าย Valve กล่าวว่า ทุกคนควรจะทำตัวให้ถูกต้องตามกฏกติกาต่อกัน (everyone should play nice together)

ที่มา: Dota 2 Blog

Blognone Jobs Premium