Pixel 2 มีหน่วยประมวลผลภาพและ Machine Learning แยกเฉพาะ เตรียมเปิดใช้ใน Android 8.1

by BlackMiracle
18 October 2017 - 01:36

ต้องบอกว่ามาแรงจริงๆ สำหรับ Google Pixel 2 สมาร์ทโฟนจากกูเกิลที่ขึ้นชื่อว่ากล้องดีในระดับท็อปๆ ของมือถือทั้งหมด โดยตอนนี้มีข้อมูลใหม่ที่ไม่ถูกพูดถึงบนเวทีเปิดตัวเลย แต่กูเกิลเพิ่งเปิดเผยเรื่องนี้กับสื่อว่าที่จริงแล้ว Pixel 2 มีชิปประมวลผล (SoC) ถึง 2 ชุดด้วยกัน คือชิปเซ็ตหลัก Snapdragon 835 และ SoC อีกชุดเรียกว่า Pixel Visual Core ใช้สำหรับการประมวลผลภาพถ่ายโดยเฉพาะ

ชิป Pixel Visual Core นี้ถูกออกแบบและพัฒนาโดยกูเกิลเอง ประกอบไปด้วยซีพียู Cortex A53 1 คอร์, แรม LPDDR4 ไม่ระบุความจุ, บัส PCIe สำหรับติดต่อกับตัวเครื่อง และหน่วยประมวลผลภาพ (Image Processing Unit - IPU) ถึง 8 คอร์ที่สามารถประมวลผลได้มากกว่า 3 ล้านล้านคำสั่งต่อวินาที โดยกูเกิลระบุว่าสามารถประมวลผลภาพถ่าย HDR+ ได้เร็วกว่าซีพียูหลักถึง 5 เท่า และใช้พลังงานน้อยกว่า 1 ใน 10 เสียอีก (อันนี้ถือว่าแก้ปัญหาได้ตรงจุด เพราะ Pixel รุ่นแรกใช้เวลาหลายวินาทีกว่าจะโปรเซสภาพ HDR+ เสร็จ)

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ Pixel Visual Core ยังไม่ถูกใช้งาน แต่จะเริ่มใช้ใน Android 8.1 Developer Preview ที่จะปล่อยออกมาในอนาคต อีกทั้งจะเปิดให้แอพของนักพัฒนาเข้าถึงอัลกอริทึม HDR+ ได้ด้วย แปลว่ารูปที่ถ่ายจากแอพอื่นๆ เช่น Instagram, WhatsApp ฯลฯ จะถ่ายได้สวยเท่าแอพ Google Camera นั่นเอง เท่านั้นยังไม่พอ กูเกิลบอกว่า Pixel Visual Core ถูกออกแบบมาสำหรับการประมวลผลภาพที่ยากมากๆ รวมถึงการประมวลผล Machine Learning ด้วยเช่นกัน และขณะนี้กำลังเตรียมใช้งานชิปนี้กับงานอื่นๆ นอกเหนือจากการประมวลผลรูปถ่ายจากกล้องด้วย

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium