อินเทลเสนอสมการนิยามสภาวะปลอดภัยสำหรับรถไร้คนขับ

by lew
18 October 2017 - 05:37

อินเทลและ Mobileye บริษัทลูกของอินเทลเองเสนอโมเดล Responsibility Sensitive Safety (RSS) สำหรับกำหนดค่าความเร็วหรือระยะห่างในภาวะการขับขี่ต่างๆ ที่รถไร้คนขับจะสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย

ปัญหาใหญ่ของการอนุญาตให้รถไร้คนขับสามารถทำงานได้โดยไม่มีคนขับนั่งรับผิดชอบอยู่หลังพวงมาลัยคือการรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น และเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริง คนโดยทั่วไปมักไม่ไว้ใจระบบอัตโนมัติแม้ว่าการทำงานโดยเฉลี่ยจะปลอดภัยกว่ามนุษย์มากแล้วก็ตาม

RSS กำหนดเงื่อนไขการขับขี่ให้มีความปลอดภัยสูง โดยหากขับตามเงื่อนไขจริงจะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุระดับถึงแก่ชีวิตอยู่ที่ 1 คนต่อชั่วโมงขับขี่พันล้านชั่วโมง ดีกว่าค่าเฉลี่ยของสหรัฐฯ หนึ่งพันเท่าตัว โดยตัวโมเดลกำหนดสองสภาวะ คือสภาวะการขับขี่ปกติที่รถไร้คนขับจะต้องรักษาระยะห่างและความเร็วต่างๆ เพื่อให้มีช่วงเวลาแก้ไขหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น มีคนขับรถตัดหน้า หรือตัวรถเสียหายควบคุมไม่ได้ และสภาวะฉุกเฉิน เมื่อเหตุการณ์ขึ้นจริงแล้วต้องแก้ไขได้โดยเร็ว

โมเดลกำหนดสภาวะ เช่น การขับรถตามที่มีสมการกำหนดระยะห่างจากคันหน้าอย่างปลอดภัย และการเปลี่ยนเลนหรือการขอทาง

หากโมเดลเช่นนี้ได้รับการยอมรับในทางจะเป็นเหมือนการสอบใบขับขี่สำหรับรถอัตโนมัติ หน่วยงานออกใบอนุญาตอาจจะทดสอบระบบขับขี่อัตโนมัติด้วยการปล่อยใบอนุญาตชั่วคราวให้ทดสอบขับขี่ด้วยจำนวนชั่วโมงไม่มากนัก โดยเอกสารระบุว่าการทดสอบ 100,000 ชั่วโมงก็สร้างความมั่นใจในเชิงสถิติได้ดีพอ

ที่มา - Intel

Blognone Jobs Premium