มุมมอง Sundar Pichai ต่อปัญหารุมเร้า Google คือแก้ไขสิ่งที่เคยผิดพลาด

by sunnywalker
23 October 2017 - 05:25

กระแสตีกลับเมื่อธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งกำลังรุ่งเรืองและขยายกิจการครอบคลุมทุกพื้นที่ จนทำให้รู้สึกว่าธุรกิจนั้นๆ มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคส่วนใหญ่จนดูเหมือนเป็นการผูกขาดจนเกิดกระแสตีกลับขึ้นมา ปรากฏการณ์แบบนี้กำลังเกิดขึ้นกับบริษัทเทคโนโลยี หรือที่ตามหน้าสื่อต่างประเทศเรียกว่า Tech Backlash บริษัทที่อยู่อันดับบนของปรากฏการณ์นี้ก็หนีไม่พ้น Facebook, Google, Twitter ที่รายล้อมด้วยปัญหาข่าวปลอม Hate Speech คอนเทนต์รุนแรง รวมถึงเป็นแหล่งแพร่กระจายความเชื่อและชักชวนให้เข้าร่วมกลุ่มก่อการร้าย

เว็บไซต์ Bloomberg ได้สัมภาษณ์ Sundar Pichai ถึงปัญหาที่ปะทะ Google ในระยะนี้ ตั้งแต่ โฆษณาแฝงจากรัสเซีย ข่าวปลอม ไปจนถึงเรื่องบันทึกข้อความจากพนักงาน Google แสดงความเห็นเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ และบรรดาแบรนด์สินค้าบอยคอต YouTube เพราะแบนเนอร์โฆษณาไปปรากฏคู่กับคอนเทนต์รุนแรง


ภาพจาก Google Blog

1 พ.ย. ที่จะถึงนี้ Google Facebook Twitter ต้องเข้าพบสภาคองเกรสให้การเรื่องโฆษณาบัญชีปลอมรัสเซียช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 Sundar Pichai ระบุว่า มีหลายสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เกิดขึ้นแล้ว และเราต้องแก้ไขมัน เพราะทุกครั้งที่เราทำพลาด สังคมรับรู้

ประเด็นบทบบาทบริษัทไอทีกับข่าวปลอมและข้อมูลจากแหล่งข่าวไม่น่าเชื่อถือที่เพิ่งเกิดขึ้นบน Google สดๆ ร้อนๆ คือวันเกิดเหตุกราดยิงที่ลาสเวกัส แล้วปรากฏข่าวปลอมเรื่องมือปืนบน Google นั้น Pichai พูดเชิงขอโทษ แต่ใช้คำศัพท์หลากหลาย รวมทั้งพูดว่าจะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง

อย่างไรก็ตามบทบาท Google ในการยืนเคียงข้างประชาชน ปรากฏเด่นชัดในช่วงโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศแบนผู้อพยพ Google โดยเฉพาะตัวซีอีโอมีความเคลื่อนไหวต่อประเด็นนี้มาก ด้วยตัวเขาเองก็มีสัญชาติเป็นผู้อพยพด้วย เขาประกาศว่าจะปกป้องพนักงานทุกวิถีทาง ด้วยบุคลิกที่ไม่ใช่เป็นคนขาว ทำให้ Pichai ควบคุมอารมณ์เกรีี้ยวกราดของพนักงานได้

แต่เรื่องตลกร้ายก็เกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่กี่เดือน เมื่อมีคนพบแบนเนอร์โฆษณาปรากฏควบคู่กับคลิปก่อการร้ายที่แพร่กระจายบน YouTube เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงข้อจำกัดของ AI ในการคัดกรองวิดีโอ ไม่สามารถระบุความรุนแรงของเนื้อหาได้ Pichai เองก็เห็นด้วยว่าปัญหานี้ยากกว่าที่เป็น และบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับว่าโลกมองคุณแบบไหนในตอนนั้น และคุณก็ต้องวางขอบเขตใหม่อีกครั้ง


ภาพจาก Pexels

Google ยังต้องเผชิญกับความท้าทายในเวทียุโรป เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา EU เรียกเก็บ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์จาก Google ในกรณีการต่อต้านการผูกขาด Google โดนโจมตีว่าสร้างผลการค้นหาใหม่ขึ้นมาเองเพื่อที่ผู้ใช้จะได้ไม่ค้องคลิกไปเว็บไซต์อื่นบ่อยๆ จนถึงตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนอุทธรณ์ แต่นี่เป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นว่า Google บริษัทไอทีทรงอิทธิพลต่อชีวิตคน เริ่มถูกจำกัดอำนาจจากทั้งรัฐบาล แบรนด์โฆษณามากขึ้นเรื่อยๆ

ความเคลื่อนไหวของ Google ในการพยายามฝ่าทางตันมีทางเดียว แก้ไขสิ่งที่เคยผิดพลาด Google เพิ่มบุคลากรมอนิเตอร์ข่าวปลอม (เช่นเดียวกับ Facebook) ร่วมมือกับหน่วยงานข่าวสารที่เชื่อถือได้เพื่อให้ผลการค้นหามีคุณภาพยิ่งขึ้น

Pichai ระบุว่าการทำให้แพลตฟอร์มมีคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก และเราไม่สามารถทำผิดพลาดได้อีกแล้ว

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium