นิวยอร์กอนุมัติงบปรับปรุงรถไฟใต้ดิน ใช้ระบบจ่ายเงินผ่าน NFC แทน MetroCard เดิม

by nutmos
24 October 2017 - 01:34

คณะกรรมการ Metropolitan Transportation Authority หรือ MTA ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบขนส่งมวลชนนิวยอร์กอนุมัติเงินลงทุน 573 ล้านดอลลาร์ทำสัญญาปรับปรุงระบบจ่ายเงินใหม่ โดยจะติดตั้งที่สถานีรถไฟใต้ดิน 500 แห่ง และรถบัส 600 คันในนิวยอร์ก เริ่มต้นปลายปีหน้า และจะติดตั้งครบทั้งหมดในปลายปี 2020

ระบบค่าโดยสารแบบใหม่ของ MTA จะรองรับการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิตที่มีชิพรองรับ NFC ไปจนถึง Apple Pay, Android Pay และ Samsung Pay โดย MTA เลือกบริษัทที่ทำระบบเป็นบริษัท Cubic Transportation Systems ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังระบบ MetroCard จากข้อเสนอของ 5 บริษัท ซึ่ง Cubic นี้ก็เป็นผู้ที่ทำบริษัทให้ Transport for London เช่นกัน

หลังการปรับปรุงระบบจ่ายเงินแล้ว ผู้ใช้บริการก็ไม่จำเป็นต้องไปต่อแถวยาว ๆ หน้าตู้ขายตั๋วในสถานีรถไฟใต้ดิน และยังเดินทางได้เร็วขึ้น ระบบก็สามารถให้บริการผู้คนเป็นจำนวนมากขึ้นเช่นกัน แต่ทั้งนี้เครื่องสำหรับซื้อตั๋วก็จะยังมีให้บริการผู้ที่ไม่มีมือถือหรือบัตรเครดิต/เดบิตที่จ่ายเงินได้โดยตรง

ปัจจุบัน ระบบขนส่งมวลชนนิวยอร์กใช้ MetroCard ซึ่งใช้มาตั้งแต่ทศวรรษ 1990 (เป็นบัตรรูด) แต่ระบบใหม่นี้จะมาแทน MetroCard ซึ่งทาง MTA จะยังไม่ยกเลิกบัตร MetroCard จนกว่าจะถึงปี 2023 และนอกจากรถไฟใต้ดินแล้ว MTA จะติดตั้งระบบนี้กับรถไฟ Metro North และ Long Island Rail Road ซึ่งเป็นรถไฟชานเมืองที่อยู่ในความดูแลอีกด้วย

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium