Bitcoin Gold (BTG) แยกสายออกจาก Bitcoin (BTC) ใช้ Equihash เพื่อลดการใช้ชิปเฉพาะ

by lew
24 October 2017 - 15:25

Bitcoin Gold (BTG) โครงการเปลี่ยนระบบแฮชเพื่อหา proof-of-work ของ Bitcoin แยกสายออกจาก Bitcoin สายหลัง (BTC) ตั้งแต่บล็อคหมายเลข 491,407 ที่ผ่านมา (ตอนนี้อยู่ที่บล็อค 491,501) โดยความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือการใช้ Equihash ในการขุดแทนที่จะเป็น SHA-256 แบบ BTC เช่นเดียวกับ Zcash

Equihash มีคุณสมบัติพิเศษคือมันใช้หน่วยความจำสิ้นเปลือง ทำให้การออกแบบชิปเฉพาะทางก็จะต้องวางหน่วยความจำลงไปด้วยขนาดใหญ่ การทำชิปประสิทธิภาพสูงแต่ราคาถูกจึงทำได้ยาก การขุด Equihash จึงต้องอาศัยหน่วยประมวลผลที่มีหน่วยความจำสูงเช่นการ์ดจอ คุณสมบัติอีกสองอย่างของ BTG คือการปรับค่าความยากในการขุดทุกบล็อค และการเปิดใช้ Segwit แล้ว

ทีมงาน BTG กำหนเช่วงเวลา 8,000 บล็อคแรกสำหรับการขุดเฉพาะทีมงานก่อนจะเริ่มเปิดให้คนทั่วไป ทำให้ทีมงาน BTG มีเงิน 100,000 BTG ในมือก่อนการเปิดตัวต่อสาธารณะในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ และเนื่องจากการขุดในช่วงแรกจะเป็นการขุดวงปิดความยากของการขุดช่วงแรกจะง่ายมาก แต่ทันทีที่เปิดต่อสาธารณะการปรับความยากทุกบล็อคก็จะทำให้ความยากเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เงินตราดิจิตอลอีกตัวที่ใช้ Equihash คือ BitcoinZ (BTCZ) โดยจะเปลี่ยนไปคล้าย Zcash มากขึ้น ทั้งการใช้ Equihash และ zk-Snarks แต่ BTCZ เลือกจะขุดใหม่จากเริ่มต้นทั้งหมดโดยตอนนี้อยู่ที่บล็อค 25,726 เท่านั้น

ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนยังมีท่าทีต่อ BTG ต่างๆ กันไป BITTREX แสดงท่าทีกังวลว่าโค้ดอาจจะไม่ได้รับการทดสอบดีพอ แต่ก็สัญญาว่าจะสามารถถอน BTG ได้ในอนาคต หากลูกค้ามี BTC อยู่กับ BITTREX ในช่วงบล็อคที่แยกสาย เช่นเดียวกับ Coinbase ที่ไม่สัญญาว่าจะรองรับเมื่อใด แต่หากรองรับในอนาคตก็จะถอน BTG ออกไปได้ โดยนับจากช่วงเวลาที่มี BTC อยู่ใน Coinbase ณ เวลาแยกสาย

ที่มา - Coindesk

Blognone Jobs Premium