Sony เปิดตัว A7R III โฟกัสไวกว่าเดิม ถ่ายรัวได้ที่ 10 ภาพต่อวินาที แบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้น

by nutmos
25 October 2017 - 10:55

Sony เปิดตัว A7R III กล้อง mirrorless แบบฟูลเฟรมรุ่นใหม่ โดยปรับปรุงในหลายด้าน ทำให้มีจุดเด่นคือได้ความเร็วที่มากยิ่งขึ้น

A7R III เลือกใช้เซนเซอร์ 42.4 ล้านพิกเซล BSI CMOS ฟูลเฟรมที่มีความละเอียดเหมือนรุ่นเดิม ISO 100-32000 (ขยายได้ 50 – 102400) มี dynamic range สูงสุดที่ 15 สต็อป ใช้ชิพประมวลผล Bionz X และหน่วยประมวลผล LSI ใหม่ที่ใช้ในอุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ จึงทำให้ฮาร์ดแวร์สามารถประมวลผลภาพได้เร็วขึ้น ตัวกล้องจึงสามารถถ่ายภาพรัวได้สูงสุดที่ 10 ภาพต่อวินาทีในโหมดออโต้โฟกัสเต็มรูปแบบ ทั้งโหมดชัตเตอร์เชิงกลหรืออิเล็กทรอนิกส์ และยังสามารถใช้ฟีเจอร์ถ่ายภาพต่อเนื่องใน Live View ได้สูงสุด 8 ภาพต่อวินาที ส่วนการถ่ายภาพต่อเนื่องสามารถทำได้สูงสุดที่ 87 ภาพในโหมดไฟล์ RAW บีบอัด และ 28 ภาพในโหมดไฟล์ RAW ไม่บีบอัด

ในโหมดการออโต้โฟกัส Sony A7R III มีจุดโฟกัสบนเซนเซอร์แบบ phase detection ทั้งหมด 399 จุดเหมือนรุ่นเดิม ครอบคลุมพื้นที่ถึง 68% และจุดโฟกัสแบบ contrast detection ถึง 425 จุด สามารถโฟกัสได้ที่ -3EV เมื่อใช้เลนส์ F2 ชัตเตอร์ของตัวกล้องก็ถูกออกแบบใหม่ให้เร็วและสั่นน้อยลง กลไกแบบใหม่สามารถลดความเสี่ยงในการเจอชัตเตอร์ช็อกได้ และยังเพิ่มความคมให้ภาพอีกด้วย ส่วนระบบ IS ในตัวกล้องเป็นแบบ 5 แกน รองรับการกันสั่นที่ 5.5 สต็อป

ส่วนด้านวิดีโอ A7R Mark III สามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ 4K UHD เต็มขนาดของเซนเซอร์ (แต่หากถ่ายจากโหมด crop ที่ APS-C หรือ Super 35 จะได้คุณภาพดีกว่า) เพราะมีความละเอียดที่ดี, dynamic range กว้าง และถ่ายภายใต้แสงน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า และยังมีโหมด Hybrid Log Gamma ที่สามารถถ่าย Log footage พร้อม metadata เพื่อให้หน้าจอ HDR ที่รองรับฟีเจอร์สามารถประมวลผลข้อมูลและแสดงภาพได้โดยไม่ต้องมีการทำการประมวลผลภายหลัง ส่วนการถ่ายวิดีโอ 1080p สามารถถ่ายได้สูงสุดถึง 120 เฟรมต่อวินาที

ส่วนแบตเตอรี่ Sony เลือกใช้ NP-FZ100 ซึ่งทำให้ตัวกล้องสามารถใช้งานได้นานขึ้น 2.2 เท่า สามารถถ่ายภาพได้ 650 ภาพต่อการชาร์จหนึ่งครั้งหากใช้จอ LCD หรือ 530 ภาพหากใช้ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนช่องเสียบการ์ดนั้นมีสองช่อง รองรับมาตรฐานสูงสุดที่ UHS-II ช่องหนึ่ง และอีกช่องหนึ่งที่ UHS-I

Sony A7R III จะวางขายอยู่ที่ราคา 3,199 ดอลลาร์ เริ่มจำหน่ายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ที่มา - dpreview

Blognone Jobs Premium