นักวิจัยออสเตรเลียโชว์ผลงานพัฒนาระบบบล็อกเชน ประมวลผลธุรกรรม 6 แสนครั้งต่อวินาที

by nutmos
28 October 2017 - 16:34

แม้ว่าระบบบล็อกเชนจะช่วยให้การโอนเงินไม่จำเป็นต้องมีศูนย์กลาง แต่ว่าปัญหาของระบบคือยังต้องใช้พลังการประมวลผลในการคำนวณบล็อกทีละบล็อก ซึ่งใช้เวลานานมาก ๆ

ล่าสุดมีนักวิจัยจาก University of Sydney ประเทศออสเตรเลียได้พัฒนาระบบบล็อกเชนใหม่ในชื่อว่า Red Belly Blockchain โดยมีจุดประสงค์เพื่อเอาชนะเทคโนโลยีบล็อกเชนในปัจจุบันในด้านการประมวลผลธุรกรรม ซึ่งระบบนี้ได้พัฒนามาสักระยะแล้ว และทีมงานได้ทดสอบครั้งล่าสุดและพบว่าประสิทธิภาพดีกว่าเดิมมาก

จากผลการทดสอบของ Red Belly Blockchain พบว่าตัวระบบสามารถทำงานได้เร็วมาก สามารถประมวลผลธุรกรรมได้สูงถึง 660,000 ครั้งต่อวินาที โดยใช้โหนดเพียง 300 โหนดเท่านั้น ซึ่งถือว่าสูงกว่าระบบบล็อกเชนที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันอย่าง Bitcoin ที่ประมวลผลธุรกรรมได้เพียง 7 ครั้งต่อวินาที หรือ Ethereum ที่ 20 ครั้งต่อวินาที และยังสูงกว่าระบบปัจจุบันของ Visa ที่มีความสามารถประมวลผลธุรกรรม 56,000 ครั้งต่อวินาทีด้วย

Dr. Vincent Gramoli หัวหน้าทีมวิจัย Red Belly Blockchain กล่าวว่า การทดสอบล่าสุดของ Red Belly Blockchain สามารถประมวลผลธุรกรรมได้ที่ 660,000 ครั้งต่อวินาทีบนเครื่อง 300 เครื่องในศูนย์ข้อมูลเดียวถือว่าเป็นประสิทธิภาพที่สูงขึ้นจากการทดสอบก่อนหน้านี้ที่ 440,000 ครั้งต่อวินาทีบนเครื่อง 100 เครื่องอย่างมาก และหัวหน้าทีมยังกล่าวเพิ่มเติมว่าก้าวต่อไปคือการทำให้ Red Belly Blockchain สามารถใช้งานได้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคน

ที่มา - ZDNet, Cryptovest, CSRG

ภาพประกอบจาก Wikimedia

Blognone Jobs Premium