ผู้สร้างเกมมือถือ เริ่มใช้ระบบ AI ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมผู้เล่น เพื่อหาจังหวะทำเงินที่ดีที่สุด

by mk
29 October 2017 - 09:51

Silicon Studio เป็นสตูดิโอเกมญี่ปุ่น ผู้พัฒนาเกม RPG ชื่อดังอย่าง Bravely Default, Bravely Second บน 3DS แต่บริษัทก็ยังมีเกมมือถืออีกหลายเกม เช่น Terra Battle 2, Grand Sphere ที่ใช้การทำเงินแบบ in-app purchase รวมถึงธุรกิจขายเอนจิน มิดเดิลแวร์หรือเฟรมเวิร์คในการพัฒนาเกมด้วย

สิ่งที่ไม่ธรรมดาคือ Silicon Studio มีระบบ AI ของตัวเองที่ใช้อัลกอริทึม deep learning เรียนรู้พฤติกรรมของผู้เล่นแต่ละคน ว่ามีรูปแบบการเล่นอย่างไร และควรทำเงินอย่างไร ในจังหวะไหน

Africa Perianez หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ข้อมูลของ Silicon Studio ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ถึงระบบชื่อ Yokozuna Data โดยระบบนี้เปิดให้บริษัทเกมอื่นๆ ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้ามาใช้งานด้วย (แต่ไม่ระบุชื่อบริษัท)

แนวทางการทำเงินของเกมแบบ free-to-play ต้องแยกผู้เล่นแต่ละกลุ่มออกจากกัน โดยผู้เล่นกลุ่มที่จ่ายเยอะ จะเรียกกันภายในว่า "whale" (ปลาวาฬ) อาจมีจำนวนเพียงแค่ 1% ของผู้เล่นทั้งหมด แต่ทำรายได้มากถึงครึ่งหนึ่งของทั้งหมด ส่วนผู้เล่นกลุ่มที่ทำอย่างไรก็ไม่มีวันจ่ายเงิน เรียกว่า "krill" (เคย) จะถูกมองในฐานะคู่แข่งขันของผู้เล่นกลุ่ม whale และมีประโยชน์ในฐานะ "อาหารปลาวาฬ" ที่ทำให้กลุ่ม whale สนุกกับเกมต่อได้ ส่วนผู้เล่นกลุ่มที่นานๆ จ่ายที เรียกว่า "dolphin"

บริษัทเกมยุคใหม่จึงต้องหาวิธีรีดเร้นการจ่ายเงินของ whale ให้มากที่สุด ผ่านอัลกอริทึมและระบบวิเคราะห์ต่างๆ นี่จึงเป็นช่องว่างให้ Silicon Studio สร้างระบบ Yokozuna Data เพื่อมาทำเงินจากบริษัทเกมอีกต่อหนึ่ง ระบบอาจช่วยแนะนำให้เจ้าของเกมเพิ่มอีเวนต์พิเศษในช่วงวันหยุด หรือเพิ่มมอนสเตอร์หายากให้กับผู้เล่นที่เบื่อและกำลังจะเลิกเล่นเกมนั้น

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium