Sony เปิดตัวหุ่นยนต์สุนัขรุ่นใหม่ Aibo ใช้ deep learning วิเคราะห์และแสดงพฤติกรรม

by nutmos
1 November 2017 - 04:14

ตามคาด Sony เปิดตัวหุ่นยนต์ในชื่อว่า Aibo เป็นหุ่นยนต์สุนัขที่ร่วมกับนักพัฒนาที่เคยเข้าร่วมโครงการ Aibo ตั้งแต่ปี 1999 (รุ่นใหม่ใช้โมเดล ERS-1000)

สำหรับ Aibo นั้น Sony กล่าวว่า ตัวหุ่นยนต์มีปฏิกิริยาตอบโต้กับสมาชิกในบ้านได้ เพียงแค่ให้ความรักความเอาใจใส่ มีตา OLED สำหรับแสดงอารมณ์ มี actuator แบบใหม่ ทำให้ตัวหุ่นยนต์เคลื่อนไหวได้อย่างนุ่มนวลขึ้น Sony ใช้เทคโนโลยี deep learning ในการวิเคราะห์เสียงและภาพโดยรอบ Aibo ด้วยเซนเซอร์หลายตัว และใช้ข้อมูลจากคลาวด์เพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์ของ Aibo ตัวอื่นและผู้ใช้คนอื่น ซึ่งนอกจากนี้ Sony ยังมีอุปกรณ์เสริม Aibone เป็นกระดูกสำหรับ Aibo โดยเฉพาะ

ตัว Aibo มีแอพที่ชื่อว่า My Aibo สำหรับติดตั้งกับสมาร์ทโฟนเพื่อจัดการตั้งค่า, ดูภาพที่ถ่ายจากกล้องบนตัวสุนัข และสามารถดาวน์โหลด trick เพิ่มเติมได้ด้วย โดย Aibo จะต้องสมัครสมาชิก 2,980 เยนต่อเดือนอย่างน้อย 3 ปี โดยสมาชิกจะได้การเชื่อมต่อ Wi-Fi และ LTE, แบคอัพผ่านระบบคลาวด์ และเชื่อมต่อกับหุ่นยนต์ในระยะไกลได้

หุ่นยนต์ Aibo สามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้แล้วในวันนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น และจะเริ่มวางขายจริง 11 มกราคมปีหน้า ที่ราคา 198,000 เยน โดยตอนนี้ Sony ยังไม่มีแผนวางจำหน่ายนอกประเทศ

ที่มา - The Verge, Engadget

Blognone Jobs Premium