ค้นพบช่องว่างในพีระมิดอียิปต์ เกม Assassin’s Creed Origins บอกเราใส่มาตั้งแต่แรกแล้ว

by mk
5 November 2017 - 04:59

ข่าวใหญ่ในแวดวงวิทยาศาสตร์สัปดาห์นี้ คือการยืนยันว่าพีระมิดคูฟูแห่งเมืองกิซา ประเทศอียิปต์ มี "ช่องว่าง" ขนาดใหญ่อยู่ภายในที่ยังอธิบายไม่ได้ว่าสร้างไว้เพื่ออะไร โดยใช้เทคนิคการตรวจจับอนุภาคมูออน (muon) ที่วิ่งผ่านพีระมิดทั้งอัน แล้วตรวจสอบจากการสะท้อนของอนุภาคว่ามีช่องโพรงหรือไม่ (รายละเอียดดูในเว็บไซต์ ScanPyramids และ Nature)

การค้นพบครั้งนี้ส่งผลให้มีแฟนๆ ของเกม Assassin’s Creed Origins ภาคล่าสุดที่ใช้ฉากหลังเป็นอียิปต์เช่นกัน ไปแซวว่าเกมต้องออกแพตช์ใหม่ เพื่ออัพเดตพีระมิดให้มีช่องว่างตามแล้วล่ะ

แต่เรื่องนี้กลับไม่จบแค่การแซวกันทั่วไป เพราะทีมงานของ Ubisoft ระบุว่าพีระมิดในเกม มีช่องว่างที่ว่ามาตั้งแต่แรกแล้ว!

เหตุผลที่ Assassin’s Creed Origins ใส่ช่องว่างนี้เข้ามาในพีระมิดตั้งแต่การออกแบบเกม เป็นเพราะทฤษฎีช่องว่างในพีระมิดถูกนำเสนอมานานแล้ว โดย Jean-Pierre Houdin สถาปนิกชาวฝรั่งเศส ซึ่งทีมนักประวัติศาสตร์ที่ทำข้อมูลสนับสนุนเกม Assassin’s Creed Origins ก็เชื่อทฤษฎีนี้ และใส่ช่องว่างเข้ามาในเกม โดยมีตำแหน่งใกล้เคียงกับของจริงที่ค้นพบในภายหลังด้วย

ทฤษฎีของ Jean-Pierre Houdin คัดค้านแนวคิดที่ว่า การสร้างพีระมิดใช้การขนหินมาเรียงต่อๆ กันจากภายนอก โดยใช้ทางลาดขนาดใหญ่ลากหินขึ้นไปทีละก้อน ซึ่งเขามองว่าเป็นไปได้ยาก เขาจึงลองสร้างโมเดลของพีระมิดเลียนแบบของจริง และเสนอว่าการสร้างพีระมิดใช้ทางลาดภายในตัวพีระมิดลากหินขึ้นไป โดยทางลาดภายในจะต้องมี "ช่องว่างชั่วคราว" อยู่สุดปลายด้านบน ที่จะถูกถมด้วยหินเมื่อสร้างในบริเวณนั้นเสร็จแล้ว และสร้างทางลาดอันต่อไปขึ้นมาแทน

Maxime Durand นักประวัติศาสตร์ที่ทำข้อมูลสนับสนุนซีรีส์ Assassin’s Creed ระบุว่า เขามั่นใจว่าช่องว่างนี้จะถูกค้นพบในไม่ช้า จึงตัดสินใจเสี่ยงใส่มันเข้ามา เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเข้าไปสำรวจในช่องนี้ล่วงหน้า

ในชีวิตจริง ช่องว่างในพีระมิดถูกปิดตายไม่มีทางเข้าออกใดๆ (ยกเว้นจะรื้อหินทำทางเข้า) แต่ในเกม สามารถเข้าถึงได้จากทางลับภายในพีระมิด และในห้องเต็มไปด้วยทรัพย์สมบัติมากมาย

ที่มา - Kotaku

Blognone Jobs Premium