เจ้าของคลิปปลดล็อก iPhone X ด้วยใบหน้าพี่น้องยอมรับแล้ว มีการตั้งค่าหลอก Face ID

by arjin
6 November 2017 - 04:40

จากกรณีมีผู้ทดลองปลดล็อก Face ID บน iPhone X โดยใช้ใบหน้าของน้องชายที่คล้ายกันแล้วสามารถปลดล็อกได้ จนเป็นกระแสว่า Face ID น่าจะมีช่องโหว่เยอะนั้น ล่าสุดเจ้าของคลิปได้ออกมายอมรับแล้วว่า iPhone X นี้มีการตั้งค่าหลอกเอาไว้ก่อนถ่ายทำคลิป ทำให้สามารถปลดล็อกได้

วิธีการดังกล่าวก็คือ Face ID ถูกตั้งค่าครั้งแรก โดยจดจำใบหน้าของพี่ชาย จากนั้นก็ส่งต่อ iPhone X ให้น้องชายที่มีใบหน้าคล้ายกันพยายามปลดล็อก ซึ่งจะไม่สำเร็จ น้องชายจึงทำการใส่รหัสผ่าน Passcode เพื่อปลดล็อกแทน ทำซ้ำเช่นนี้หลายครั้ง จะทำให้ Face ID ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเรียนรู้จดจำใบหน้า เข้าใจว่านี่ก็คือใบหน้าเดียวกับใบหน้าตั้งต้น จึงสามารถปลดล็อกได้ด้วย 2 ใบหน้าทั้งพี่ชายและน้องชายนั่นเอง

จึงอาจกล่าวได้ว่าวิธีการนี้ไม่ใช่แนวทางการใช้งานแบบปกติ เพราะพยายามให้ Face ID สับสนใบหน้าของ 2 คน โดยยืนยันว่าเป็นใบหน้าที่ถูกต้องทั้งคู่

เอกสารของแอปเปิลเองก็ได้พูดถึงประเด็นนี้ว่า Face ID จะมีการปรับปรุงข้อมูลอยู่ตลอดเพื่อให้แม่นยำมากขึ้น ซึ่งรวมถึงกรณีที่ยืนยันความถูกต้องได้ตามปกติ ตลอดจนกรณีที่ตรวจพบการจับคู่ที่ใกล้เคียงแต่มีการป้อนรหัสในเวลาต่อมาเพื่อปลดล็อกอุปกรณ์แทน

ในแง่ความปลอดภัยจึงสรุปได้ว่า หากปลดล็อกด้วย Face ID ไม่สำเร็จ ก็อย่าให้ Passcode เพราะอาจเกิดการจดจำใบหน้าในกรณีที่คล้ายคลึงกัน ขณะเดียวกัน Passcode ที่แข็งแรงก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นนั่นเอง

ที่มา: TechCrunch และ iMore

Blognone Jobs Premium