IDC: ตลาดแท็บเล็ตติดลบต่อเนื่องไตรมาสที่ 12, แอปเปิลยังยึดตลาดแท็บเล็ต

by nismod
6 November 2017 - 05:29

IDC เปิดเผยรายงานตลาดแท็บเล็ตในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมาทั่่วโลก (3Q17) ส่งมอบไปทั้งหมด 40 ล้านเครื่อง ลดลงจากปีที่แล้ว 5.4% และติดลบเป็นไตรมาสที่ 12 ติดต่อกัน

IDC วิเคราะห์ว่าสาเหตุหลักๆ มาจากความต้องการสมาร์ทโฟนมีมากกว่า และรอบการเปลี่ยนแท็บเล็ตเครื่องหนึ่งๆ ก็ค่อนข้างนานกว่าสมาร์ทโฟน ไม่รวมตลาดพีซีที่ค่อนข้างแข็งและแทบไม่มีคนซื้อแท็บเล็ตเครื่องแรก (first-time buyer) เหลืออีกแล้ว ดังนั้นแนวโน้มของตลาดแท็บเล็ตน่าจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปอนาคตด้วย

ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ต แอปเปิลยังคงยึดเบอร์ 1 อย่างเหนียวแน่นที่ส่วนแบ่ง 25.8% เติบโตขึ้นถึง 11.4% ซึ่ง IDC ระบุว่าแอปเปิลยึดทั้งตลาดระดับบนและตลาดล่าง ส่วนซัมซุงมีสส่วนแบ่งที่ 15% จากไลนืแท็บเล็ตที่ค่อนข้างเยอะ แต่ทว่าส่งมอบลดลงจากปีที่แล้วถึง -7.9% ขณะที่ Amazon เบอร์ 3 ดูสดใสในตลาดนี้ ด้วยอัตราการเติบโตถึง 38.7% ขึ้นมามีส่วนแบ่งอยู่ที่ 10.9% ส่วนอันดับ 4 และ 5 เป็น Huawei และ Lenovo ที่ส่วนแบ่ง 7.5% และ 7.4% ตามลำดับ

ทั้งนี้ IDC ทำแบบสำรวจเกี่ยวกับอุปกรณ์ 2-in-1 อย่างโน้ตบุ๊คพับได้ (convertibles) และประเภทที่ถอดเป็นแท็บเล้ตได้ (detachable) ปรากฎว่ากลุ่มเจ้าของโน้ตบุ๊คพับได้ มีแนวโน้มจะแนะนำให้เพื่อนซื้อใช้งาน มากกว่ากลุ่มเจ้าของ detachable ด้วย

ที่มา - IDC

Blognone Jobs Premium