เป็นทางการแล้ว Broadcom เสนอซื้อกิจการ Qualcomm มูลค่า 130 พันล้านดอลลาร์

by mk
6 November 2017 - 13:26

ความคืบหน้าจาก ข่าวลือ Broadcom ซื้อ Qualcomm ล่าสุดข่าวเป็นทางการมาแล้ว โดย Broadcom ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้น Qualcomm ทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าถึง 130 พันล้านดอลลาร์ (4.3 ล้านล้านบาท)

ข้อเสนอของ Qualcomm ให้ราคาหุ้นของ Qualcomm หุ้นละ 70 ดอลลาร์ (แบ่งเป็นเงินสด 60 ดอลลาร์ + หุ้นมูลค่า 10 ดอลลาร์) ราคานี้แพงกว่าราคาหุ้นล่าสุดของ Qualcomm อยู่ 28%

ดีลการซื้อ Qualcomm จะซับซ้อนอยู่บ้าง เพราะ Qualcomm กำลังอยู่ระหว่างกระบวนการซื้อ NXP Semiconductors ที่ต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐ โดยข้อเสนอ 130 พันล้านดอลลาร์ ถือว่ารวมมูลค่าของ NXP มาแล้ว แต่ถ้าหาก Qualcomm ซื้อ NXP ไม่สำเร็จ ราคาจะลดลงมาเหลือ 105 พันล้านดอลลาร์

ขั้นตอนถัดไปขึ้นกับบอร์ดของ Qualcomm ว่าจะตอบรับข้อเสนอนี้หรือไม่ หากบอร์ดอนุมัติก็จะเป็นคิวของผู้ถือหุ้น Qualcomm ต่อไป ถ้าการควบรวมระหว่าง Broadcom กับ Qualcomm สำเร็จ บริษัทใหม่จะกลายเป็นผู้ผลิตชิปขนาดใหญ่อันดับสามของโลก รองจากอินเทลและซัมซุง

นอกจากนี้ ข้อเสนอซื้อกิจการครั้งนี้ยังจะเป็นการควบกิจการที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลกไอที แซงหน้าการควบรวมระหว่าง Dell กับ EMC ที่มูลค่า 67 พันล้านดอลลาร์ไปเกือบเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม Bloomberg รายงานข้อมูลวงในจากฝั่ง Qualcomm ว่าบอร์ดไม่น่าจะตอบรับข้อเสนอนี้

ที่มา - Broadcom, Bloomberg

Blognone Jobs Premium