DxOMark ให้คะแนนกล้อง iPhone X ที่ 97 คะแนนเท่า Mate 10 Pro, ภาพนิ่งได้ 101 คะแนน

by nutmos
7 November 2017 - 01:45

DxOMark ได้ออกผลการทดสอบการถ่ายภาพและวิดีโอสำหรับกล้องบน iPhone X แล้ว ซึ่งทางเว็บไซต์ได้ให้คะแนนรวมทั้งหมด 97 คะแนน เป็นรองเพียง Pixel 2 ซึ่งยังครองอันดับหนึ่งอยู่ที่ 98 คะแนน

ในส่วนของภาพนิ่งนั้น DxOMark ได้ให้คะแนน iPhone X ถึง 101 คะแนน (ตามที่เคยกล่าวไว้) ซึ่งสูงกว่า Galaxy Note 8 และ Mate 10 Pro ที่ได้ภาพนิ่งมากที่สุดก่อนหน้านี้ที่ 100 คะแนน โดย DxOMark ให้เหตุผลว่า iPhone X ให้รายละเอียดภาพที่ดี ในโหมด HDR ก็สามารถเก็บรายละเอียดทั้ง shadow และ highlight ได้ดี เรนเดอร์สีและไวท์บาลานซ์ตรงในสภาพแสงทุกแบบ เก็บรายละเอียดและมีน้อยส์ต่ำในสภาพแสงส่วนใหญ่ ส่วนโหมดซูมที่มีการปรับปรุงเลนส์เทเลโฟโต้ให้รูรับแสงกว้างขึ้นและมีกันสั่นด้วย (iPhone 8 มีกันสั่นเฉพาะเลนส์ไวด์) จึงทำให้เก็บรายละเอียดเมื่อซูมได้ดีในทุกสภาพแสง และเอฟเฟคโบเก้ดูค่อนข้างเป็นธรรมชาติ แต่ก็ยังคงตัดภาพได้ไม่เนียนบ้าง

ส่วนที่ DxOMark เห็นว่า iPhone X ทำได้ไม่ดี คือระบบออโต้โฟกัสที่ช้าไปหน่อย, เกิดตาแดงหากถ่ายภาพด้วยแฟลชอย่างเดียว และการเคลื่อนย้ายวัตถุเกิด ghosting artifact

ในฝั่งวิดีโอ iPhone X ได้ 89 คะแนน DxOMark เห็นว่าตัวกล้องสามารถเรนเดอร์สีและไวท์บาลานซ์ตรงในสภาพแสงเกือบทุกแบบ ปรับสภาพแสงได้ไวและเนียน ระบบออโต้โฟกัสเร็วและแม่นยำ กันสั่นใช้งานได้ และรักษารายละเอียดของวิดีโอไว้ได้ดี แต่ส่วนที่ทำได้ไม่ดีคือวิดีโอยังสั่นหากเดินถ่าย เกิด luminance noise และสูญเสียความคมเมื่อถ่ายภาพในสภาพแสงต่ำ

สุดท้ายแล้ว DxOMark ให้คะแนน iPhone X ทั้งสิ้น 97 คะแนน คิดเป็นคะแนนภาพนิ่ง 101 คะแนน และวิดีโอ 89 คะแนน โดยมีคู่แข่งจากต่างค่ายที่ได้คะแนนเท่ากันคือ Mate 10 Pro ส่วนที่ใกล้เคียงกันมี Pixel 2 ที่ 98 คะแนน และ Galaxy Note 8 ที่ 94 คะแนน

ที่มา - DxOMark

Blognone Jobs Premium