DisplayMate ทดสอบจอ iPhone X บอกมีประสิทธิภาพสูงสุดนับตั้งแต่เคยทดสอบมา

by nutmos
7 November 2017 - 02:22

DisplayMate ผู้เชี่ยวชาญด้านจอภาพได้ทดสอบจอของ iPhone X โดยชื่นชมว่าจอของ iPhone X นั้นเปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมและมีประสิทธิภาพสูงมากจากหน้าจอสมาร์ทโฟนทั้งหมดที่เคยทดสอบมา ซึ่งยังได้แสดงความยินดีกับ Samsung Display ด้วยว่าได้พัฒนาและผลิตจอ OLED บน iPhone X ที่เยี่ยมยอด

จากการทดสอบ DisplayMate ให้ความเห็นว่า iPhone X ให้สีที่ตรงที่สุด, แสงจอสว่างที่สุดในหมวด OLED, คอนทรานสต์ดีที่สุด และมีการสะท้อนต่ำที่สุด

iPhone X นั้นมีหน้าจอขนาด 5.8 นิ้ว 2436 x 1125 พิกเซล คิดเป็นความหนาแน่น 458 พิกเซลต่อนิ้ว มีสัดส่วนที่ 19.5:9 ซึ่งหน้าจอของ iPhone X นี้ให้ความคมที่สูงมาก สามารถวิเคราะห์ได้จากบุคคลที่มีสายตาปกติในระยะการดูจอ 12 นิ้ว และ DisplayMate แนะนำว่าการเพิ่มความละเอียดจอมากกว่านี้นั้นไม่ได้มีผลต่อการมองของมนุษย์แล้ว

ถัดไปคือการทดสอบมุมมองจอ คือถ้ามองในมุม 30 องศา ความสว่างของ iPhone X จะลดลงน้อยกว่าสมาร์ทโฟนจอ LCD ธรรมดา จึงสมควรได้รับระดับ “ดีมาก” ถึง “ดีเยี่ยม” ในหมวดการเปลี่ยนแปลงของสีเมื่อมองมุมเอียง

ถัดไปคือความแม่นยำของสีและการจัดการของสีแบบอัตโนมัติ iPhone X รองรับช่วงสี sRGB / Rec. 709 ซึ่งใช้สำหรับคอนเทนต์ทั่วไป และช่วงสีกว้าง DCI-P3 ซึ่งพบได้ใน UHD TV ซึ่งให้สีที่ดีกว่า (ฟีเจอร์นี้ใส่มาตั้งแต่ iPhone 7) ซึ่ง iPhone X สามารถสลับช่วงสีได้ด้วยโปรไฟล์ ICC ซึ่งจอ iPhone X ให้สีที่ตรง ไม่เกิดการอิ่มตัวมากหรือน้อยเกินไป ถือเป็นจอที่สีตรงที่สุดเมื่อเทียบกับจอที่เคยทดสอบมา เมื่อมองด้วยสายตาแล้วมันเพอร์เฟค

DisplayMate กล่าวว่าสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้จอ iPhone X มีผลลัพธ์ที่น่าประทับใจคือ Precision Display Calibration ซึ่งทำให้ฮาร์ดแวร์จอ OLED มีสีตรง, ประสิทธิภาพสูง และสวยงาม

ที่มา - DisplayMate, MacRumors

Blognone Jobs Premium