Marissa Mayer ยอมรับและขอโทษผู้ใช้ต่อกรณี Yahoo! ถูกแฮก อ้างรัสเซียอยู่เบื้องหลัง

by nutmos
9 November 2017 - 04:41

Marissa Mayer อดีตซีอีโอของ Yahoo! ได้ออกมาขอโทษถึงปัญหาการรั่วไหลของข้อมูลครั้งใหญ่ของบริษัทถึงสองครั้ง กระทบกับบัญชีผู้ใช้ Yahoo! ทั้งหมด ซึ่งเธอได้กล่าวอ้างว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังของการโจมตีครั้งนี้

Mayer กล่าวกับ Senate Commerce Committee ว่าในฐานะที่เป็นซีอีโอ เธอยอมรับว่าการขโมยที่เกิดขึ้นในสมัยที่เธอดำรงตำแหน่ง และเธอกล่าวขอโทษด้วยความจริงใจต่อผู้ใช้ Yahoo! ทุก ๆ คน อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบการโจมตีพบว่ามีทั้งจากแฮกเกอร์ไม่มีสังกัดและแฮกเกอร์ที่มีรัฐหนุนหลัง ซึ่งมีผู้ที่มีรัสเซียอยู่เบื้องหลังเจาะเข้ามาในระบบ และขโมยข้อมูลผู้ใช้ออกไป

John Thune วุฒิสมาชิกจาก Republican ซึ่งเป็นประธานของคณะกรรมการนี้ ได้สอบถาม Mayer ว่าทำไมถึงใช้เวลาถึง 3 ปีในการระบุถึงการรั่วไหลของข้อมูล หรือว่าวัดความเสียหายที่เกิดขึ้น Mayer กล่าวว่า Yahoo! ไม่สามารถระบุได้ว่าปี 2013 เกิดการบุกรุก และทางบริษัทไม่รับรู้เหตุการณ์นี้จนกระทั่งรัฐบาลสหรัฐฯ ส่งข้อมูลมายัง Yahoo! ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เธอกล่าวว่าระบบความปลอดภัยที่เข้มแข็งนั้นไม่เพียงพอต่อการป้องกันการโจมตีที่มีรัฐหนุนหลังได้ ซึ่ง Yahoo! บังคับให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านแล้วเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

เธอยังกล่าวเพิ่มเติมว่า หน่วยข่าวกรองของรัสเซียและแฮกเกอร์ที่มีรัฐหนุนหลังสามารถเจาะระบบของ Yahoo! ได้อย่างซับซ้อน การไล่ติดตามแฮกเกอร์อย่างรวดเร็วจะสามารถลดความพยายามเจาะระบบของเหล่าแฮกเกอร์ลงได้ และแม้กระทั่งบริษัทที่มีระบบป้องกันที่ดีก็สามารถตกเป็นเหยื่อได้เช่นกัน

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium