แอปเปิลอาสาช่วย FBI หลังไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์คนร้ายกราดยิงในลาสเวกัส

by nismod
9 November 2017 - 12:13

หลังจาก FBI ออกมาแถลงว่าไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลใน iPhone ของมือปืนที่กราดยิงในลาส เวกัส ล่าสุด John Paczkowski แห่ง Buzzfeed ได้ทวีตแถลงการณ์ของแอปเปิล ที่ระบุว่าบริษัทได้ติดต่อไปยัง FBI และอาสาช่วยเหลือปลดล็อคสมาร์ทโฟนของคนร้าย หลังการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ทันที พร้อมกล่าวเป็นนัยว่าเป็นทาง FBI เองที่ไม่ติดต่อมาหาแอปเปิล

ในแถลงการณ์ แอปเปิลระบุว่าคงจะตอบรับทาง FBI อย่างเร็วหากได้รับการติดต่อมาโดยมีกระบวนทางกฎหมายรองรับ พร้อมยืนยันว่าทำงานร่วมกับฝ่ายรักษากฎหมายอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะการฝึกเจ้าหน้าที่ให้เข้าใจในตัวอุปกรณ์และวิธีการร้องขอความข้อมูลจากแอปเปิล

การแถลงของแอปเปิลยืนยันข้อมูลจากรอยเตอร์ที่ระบุว่าแอปเปิลไม่เคยได้รับการติดต่อจาก FBI เลย ขณะที่ฝั่งเจ้าหน้าที่มีเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมงหลังจับตัวคนร้ายที่จะใช้ลายนิ้วมือคนร้ายในการปลดล็อค iPhone (หาก iPhone ถูกตั้งให้ปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือ) ซึ่งหาก iPhone ไม่ถูกปลดล็อคภายใน 48 ชั่วโมงด้วยลายนิ้วมือ ตัวเครื่องจะระงับการใช้ Touch ID เพื่อปลดล็อคและต้องป้อนพาสเวิร์ดแต่เพียงอย่างเดียว

การที่ FBI ไม่ติดต่อแอปเปิลก็ไม่น่าใช่เรื่องแปลกใจ เพราะทั้งสองฝ่ายเคยมีประเด็นขัดแย้งกันมาก่อนในเรื่องการปลดล็อค iPhone คนร้ายจนขึ้นโรงขึ้นศาล ขณะที่จากท่าทีของแอปเปิลครั้งนี้ ทาง FBI อาจจะขอหมายศาลและส่งให้แอปเปิลเร็วๆ นี้ก็เป็นได้

ที่มา - @JohnPaczkowski, Reuters,

Blognone Jobs Premium