เปิดศึก Naver ชี้ Google ไม่ช่วยสร้างงานในเกาหลีใต้ มีกำไรมหาศาลแต่แทบไม่ต้องเสียภาษี

by sunnywalker
9 November 2017 - 12:29

Naver ผู้ให้บริการเทคโนโลยีในเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ขนาดยาวเรียกร้องให้ Google เปิดเผยข้อมูลรายได้จากการทำธุรกิจในประเทศ และยังระบุว่า Google ไม่ได้ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพมากนักในเกาหลีใต้

ผู้ก่อตั้งของ Naver และอดีตประธาน Lee Hae-jin ระบุว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้งในระดับโลกและระดับท้องถิ่นควรแข่งขันกันอยู่ในระดับที่เท่าเทียมกัน แต่บริษัทต่างชาติอย่าง Google และ Facebook กลับได้รับผลกำไรมหาศาลจากเกาหลีโดยไม่ต้องเสียภาษี ด้าน Google ก็โต้แย้งว่า Google จ่ายภาษีตามสมควรในเกาหลีและมีส่วนช่วยในการสร้างงานที่นี่ ก่อนหน้านี้ยังเคยบอกว่า "ข้อมูลเกี่ยวกับรายได้และกำไรของ Google ในเกาหลีจะถูกรายงานไปยังหน่วยงานด้านภาษีของเกาหลีอยู่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ภาษีของเกาหลีได้ตรวจสอบบัญชีและพบว่าบริษัทปฏิบัติตามข้อกำหนดทุกอย่าง"

Google และบริษัทต่างประเทศที่ดำเนินงานอยู่ในเกาหลีอยู่ในรูปแบบของ LLCs ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลการคลังรวมทั้งรายได้ประจำปีและผลกำไรจากการดำเนินงานที่เกิดขึ้นในประเทศ ตลอดจนเงินปันผลและค่าลิขสิทธิ์ที่จ่ายให้กับสำนักงานใหญ่ อย่างไรก็ตาม Naver ยังคงยืนกรานคำเดิมว่า Google ควรเปิดเผยตัวเลขที่เป็นรูปธรรมซึ่ง ได้แก่ รายได้และภาษีนิติบุคคลที่จ่ายให้ในเกาหลีเพื่อจบข้อกล่าวหาและความขัดแย้งครั้งนี้

อีกประเด็นที่ Naver หยิบยกมาโต้ Google คือทราฟิก การเข้ามาของ Google ทำให้มีการใช้ทราฟิกอินเทอร์เน็ตในเกาหลีใต้มากขึ้น โดย Naver ชี้ว่า Google ควรจะจ่ายให้ผู้ให้บริการเครือข่ายด้วย


ภาพจาก Naver

ที่มา - Korea Herald

Blognone Jobs Premium