NVIDIA บอกไม่หวั่นความร่วมมือระหว่างอินเทล-เอเอ็มดี บอกทำจีพียูไม่ง่าย

by mk
11 November 2017 - 23:34

ช่วงนี้อินเทลมีความเคลื่อนไหวด้านจีพียูอย่างมาก ทั้งข่าว Core รุ่นใหม่ใช้จีพียูจากเอเอ็มดี และ การดึงตัว Raja Koduri หัวหน้าทีมจีพียูเอเอ็มดีมาร่วมทีม ทำให้คนที่ได้รับผลกระทบจากข่าวนี้มากที่สุดคือ NVIDIA

ซีอีโอ Jensen Huang ตอบคำถามเรื่องนี้ในงานแถลงผลประกอบการของ NVIDIA ดังนี้

  • การสูญเสีย Raja Koduri เป็นผลเสียต่อเอเอ็มดี
  • ความจริงจังของอินเทลในตลาดจีพียู เป็นสิ่งยืนยันว่าจีพียูเป็นเรื่องสำคัญมากในตอนนี้
  • ปัจจุบัน จีพียูไม่ได้เป็นแค่ตัวเร่งกราฟิกอีกต่อไปแล้ว แม้พวกเรายังทิ้งตัว G ไว้ในชื่อกันอยู่ แต่มันกลายเป็นหน่วยประมวลผลสำหรับงานเฉพาะทางหลายๆ อย่างแทน
  • ในมุมของ NVIDIA จีพียูคือหน่วยประมวลผลที่ซับซ้อนที่สุดในโลก ซับซ้อนกว่าซีพียูซะอีก
  • การสร้างจีพียูเป็นเรื่อยาก เพราะต้องใช้ทีมวิศวกรซอฟต์แวร์จำนวนมหาศาลด้วย NVIDIA มีพนักงานส่วนนี้ถึง 5,000 คน
  • บริษัทวางแผนจีพียูล่วงหน้า 5 ปี ใช้เวลา 3 ปีในการพัฒนาจีพียูรุ่นใหม่หนึ่งรุ่น และบริษัทพัฒนาจีพียูพร้อมกันทีเดียวหลายรุ่น ถ้าอินเทลอยากเข้าสู่วงการจีพียูก็จะต้องเจอกับความซับซ้อนเหล่านี้
  • NVIDIA มีฮาร์ดแวร์สถาปัตยกรรมเดียว โฟกัสได้ดีกว่าคู่แข่งที่มีสถาปัตยกรรมของชิปหลากหลายถึง 4-5 ประเภท (หมายถึงอินเทลที่มีทั้งซีพียู จีพียู FPGA ASIC)
  • Huang พูดถึงชิปที่อินเทลและเอเอ็มดีพัฒนาร่วมกัน ว่าเป็นสิ่งยืนยันว่า MaxQ เป็นทิศทางที่ถูกต้อง ที่จะสร้างโน้ตบุ๊กเกมมิ่งประสิทธิภาพสูง ในตัวเครื่องบางกว่า 18 มิลลิเมตร

ที่มา - Tom's Hardware, ภาพจาก NVIDIA

Blognone Jobs Premium