Andrew S. Tanenbaum แถลงถึงโค้ด MINIX ใน Intel ME: ถ้ารู้ว่าอินเทลเอาไปใช้แบบนี้จะไม่ให้ความร่วมมือ

by lew
13 November 2017 - 18:48

ข่าว Intel ME ที่เป็นโค้ด MINIX รันอยู่ในระดับต่ำสุดของชิป ทำให้ MINIX กลายเป็นระบบปฎิบัติการที่มีการใช้งานมากที่สุดในโลก (ติดไปกับชิปอินเทจำนวนมหาศาล) Andrew S. Tanenbaum ผู้เขียน MINIX และเคยปรามาสว่าลินุกซ์นั้นเป็นสถาปัตยกรรมที่ล้าหลัง ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงอินเทล ระบุว่าอินเทลควรจะบอกเสียหน่อยว่าจะเอาโค้ด MINIX ไปทำอะไร

จดหมายของ Tanenbaum เล่าว่าวิศวกรของอินเทลได้มาติดต่อเขาเมื่อหลายปีก่อนระบุว่าจะนำโค้ดไปใช้ในโครงการลับ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ไม่สามารถบอกได้ว่าสินค้าที่กำลังออกคืออะไร (Tanenbaum คิดว่าเป็นระบบเน็ตเวิร์คหรือชิปกราฟิก) แต่วิศวกรของอินเทลก็เข้ามาขอให้แก้ไขโค้ดหลายอย่าง ปรับปรุงระบบคอนฟิกโค้ดของ MINIX จากเดิมที่คอนฟิกแยกส่วนได้สูงอยู่แล้วให้คอนฟิกได้ละเอียดยิ่งขึ้น เช่นสามารถปิดการรองรับเลขทศนิยมไปทั้งหมด ตัวระบบปฎิบัติการขั้นต่ำสุดกินหน่วยความจำลดลงอย่างมาก

หลังจากนั้นอินเทลก็เงียบหายไป และ Tanenbaum ไม่เคยได้รับรู้ว่าอินเทลเอาโค้ดไปทำอะไรจนกระทั่งสื่อลงข่าวว่า Intel ME รันโค้ด MINIX

เขาแสดงความหวังว่าอินเทลจะปรับปรุงระบบความปลอดภัยของ MINIX ให้ดีก่อน เพราะ MINIX ถูกออกแบบตอนแรกเพื่อการเรียนวิชาระบบปฎิบัติการ และภายหลังถูกออกแบบให้คอนฟิกเป็นโมดูลได้ดีขึ้น แต่ไม่ได้ถูกออกแบบเพื่อความปลอดภัยเป็นพิเศษ

เขาพูดถึง Intel ME ว่าเป็น "เอนจินสายลับ" และหากเขารู้ว่าอิลเทลจะนำโค้ดไปใช้งานเช่นนี้ก็จะไม่ให้ความร่วมมือกับอินเทลในการแก้ไขโค้ด MINIX แต่แรก

ที่มา - cs.vu.nl

Blognone Jobs Premium