ที่มาที่ไปเทรนด์หน้าจอสมาร์ทโฟน 18:9 มี Xiaomi เป็นคนผลักดันอยู่เบื้องหลัง

by nismod
14 November 2017 - 10:03

สมาร์ทโฟนในระดับเรือธงปีนี้ ที่สังเกตได้ชัดนอกจากจะสู้กันเรื่องกล้องแล้ว ขนาดและสัดส่วนหน้าจอขนาด 18:9 และไร้ขอบก็เป็นเทรนด์ที่เห็นกันได้ชัดแทบในทุกๆ เจ้า ซึ่งหากมองย้อนกลับไปแล้ว สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่นำเทรนด์นี้คือ Mi Mix ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016

วันนี้ในงานเปิดตัว Mi Mix 2 ในไทย คุณ Steven Wang ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการตลาด Xiaomi Global ได้ขึ้นเวทีแชร์ที่มาที่ไปของเทรนด์สมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบว่า แรกเริ่มนั้นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนไม่สามารถทำหน้าจอสัดส่วนเกิน 16:9 ได้ เนื่องจาก Google กำหนดเอาไว้ใน Android 6.0 Compatibility Definitin Document (CDD) ว่าสัดส่วนหน้าจอต้องอยู่ระหว่าง 4:3 ถึง 16:9

ทำให้ในช่วงการพัฒนา Mi Mix ที่มีสัดส่วนหน้าจอ 17:9 Xiaomi จึงยื่นเรื่องไปยัง Google เพื่อขอเว้นเงื่อนไขดังกล่าวก่อนจะได้รับการปฏิเสธกลับมา ด้วยเหตุนั้นแล้วทีมงาน Xiaomi จึงเดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของ Google เพื่อเจรจาและโชว์ตัวผลิตภัณฑ์ต้นแบบให้เจ้าของแอนดรอยด์ดู

ก่อนที่ในท้ายที่สุด Xiaomi จะได้รับการรับรองกลับมา และนำไปสู่การเปลี่ยนเงื่อนไขบน Android 7.0 CDD ที่ไม่มีการจำกัดขนาดสัดส่วนหน้าจออีกต่อไปแล้ว นำไปสู่เทรนด์หน้าจอขนาด 18:9 ดังที่เราเห็นในปัจจุบัน

นอกจากนี้คุณ Wang มองด้วยว่า ในปีหน้าและต่อๆ ไป รูปแบบของหน้าจอไร้ขอบบนสมาร์ทโฟนจะมีอยู่ 3 แบบหลักๆ คือเว้นหัวเว้นท้ายแบบ Galaxy Note 8, มีติ่งหู (Notch) แบบ iPhone X และสุดท้ายคือหน้าจอแทบจะกินพื้นที่หน้าด้านเกือบหมด เหลือด้านล่างไว้เล็กน้อยแบบ Mi Mix 2

สุดท้ายคุณ Wang แชร์ให้ฟังว่าการออกแบบสมาร์ทโฟนทั้ง Mi Mix รุ่นแรกและรุ่นสอง ทาง Xiaomi ได้ร่วมมือกับ Philippe Starck นักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial Designer) ระดับโลกที่มีแนวคิดในการออกแบบคือ 'Less is More' และมีผลงานมีชื่อเสียงมากมาย หนึ่งในนั้นก็หนีไม่พ้นเรือยอร์ช Venus ของ Steve Jobs (ดูผลงานอื่นๆ ของ Philippe Starck ได้ที่นี่)

Blognone Jobs Premium