ธนาคารกสิกรไทยเปิดทดสอบแอพ K PLUS Beacon ผู้พิการทางสายตาทำธุรกรรมได้ผ่านมือถือ

by sponsored
15 November 2017 - 09:06

ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวแอพใหม่ K PLUS Beacon บริการธนาคารผ่านมือถือสำหรับผู้บกพร่องทางการเห็น (visually impaired) ไม่ว่าจะเป็นตาบอดหรือมีปัญหาด้านการมองเห็นประเภทอื่นๆ หรือแม้แต่บุคคลทั่วไป ก็สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ง่ายขึ้นมาก

K PLUS Beacon เป็นการต่อยอดจาก Beacon Interface แอพต้นแบบที่เคยไปชนะงาน Singapore FinTech Festival เมื่อปี 2016 หลังจากนั้นทีมงานพัฒนาก็ไปทำงานร่วมกับคนพิการทางสายตา และสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย เพื่อปรับปรุงแอพให้เหมาะกับการใช้งานมากขึ้น

หลักการของ K PLUS Beacon คือการปรับอินเทอร์เฟสให้เหมาะกับผู้พิการทางสายตา โดยใช้ gesture 4 ทิศทาง (ปัดขึ้น ลง ซ้าย ขวา) เพื่อสั่งงาน โดยจะมีเสียงพูดกำกับทุกสถานการณ์ว่าขณะนั้นหน้าจอกำลังแสดงข้อมูลอะไรอยู่

ในแอพ Beacon Interface เวอร์ชันแรกๆ ใช้การนำทางหลายทิศทาง ทำให้ผู้ใช้สับสน พอมาถึง K PLUS Beacon ก็ปรับให้ตัวเลือกในทุกหน้าจอมีความสม่ำเสมอมากขึ้น โดยปัดขึ้นคือถอยหลัง ปัดลงคือยืนยัน ปัดซ้าย-ขวาคือเปลี่ยนตัวเลือกในหน้านั้นๆ

อินเทอร์เฟสของ K PLUS Beacon ก็ถูกปรับปรุงไปจากเดิมหลายอย่าง โดยใช้รูปทรง (shape) ช่วยให้ไอคอนของแต่ละหน้าจอดูแตกต่างกัน (เช่น สามเหลี่ยม วงกลม) เพื่อให้คนที่มองเห็นไม่ชัด ตาไม่ได้บอดสนิท สามารถดูจากรูปทรงได้ว่ากำลังอยู่ในหน้าจอไหน หรือใช้สีเข้าช่วยเพื่อแยกแยะแต่ละโหมดออกจากกัน

ตอนนี้ K PLUS Beacon มีทั้งหมด 6 หน้าจอ ทำธุรกรรมพื้นฐานได้ครบถ้วน ตั้งแต่เช็คยอดเงิน (Balance) โอนเงิน (Transfer) เติมเงิน (Top Up) จ่ายบิล (Pay Bills) โดยรองรับการสแกนบาร์โค้ดด้วย ทางทีมงานบอกว่าในอนาคตจะเพิ่มความสามารถด้านธุรกรรมออนไลน์อื่นๆ เช่น การลงทุน เข้ามา

ในงานแถลงข่าว ธนาคารกสิกรไทยได้เชิญคนตาบอดมาทดสอบแอพด้วย หลายคนไม่เคยลองใช้มาก่อน และมาลองใช้งานให้สื่อมวลชนดูเป็นครั้งแรก พบว่าช่วงแรกมีการเรียนรู้เรื่องอินเทอร์เฟสอยู่บ้าง จุดที่ยากคือการป้อนตัวเลข (เช่น โอนเงิน 987.50 บาท จะยากกว่าการโอนเงิน 500 บาทที่มีปุ่มลัดอยู่แล้วค่อนข้างมาก) แต่พอคุ้นเคยกับอินเทอร์เฟสแล้วก็ใช้งานได้คล่องแคล่วในเวลาเพียงไม่กี่นาที

เพื่อให้เห็นภาพว่าแอพนี้ใช้งานอย่างไร เราก็มีวิดีโอแสดงการใช้งานมาด้วย (แอพยังเป็นเวอร์ชันเดโม ข้อมูลทุกอย่างบนจอเป็นข้อมูลปลอม)

จากการสัมภาษณ์คนตาบอดที่มาร่วมทดสอบแอพ ปัจจุบันประเทศไทยมีคนตาบอดที่ลงทะเบียนประมาณ 2 แสนคน และคนตาบอดจำนวนหนึ่งใช้สมาร์ทโฟนอยู่แล้วผ่านฟีเจอร์ accessibility ของระบบปฏิบัติการ โดยให้อ่านออกเสียงปุ่มและข้อความต่างๆ บนแอพ แต่แอพบางตัวยังเขียนมาไม่ดีพอ ทำให้บางปุ่มหรือบางเมนูไม่มีข้อความ (label) กำกับ ไม่รู้ว่าเป็นปุ่มอะไร ต้องใช้วิธีจำตำแหน่งปุ่มแทน และไม่สะดวกเท่าไรนัก

การมีแอพที่ใส่ใจเรื่อง accessibility มาตั้งแต่แรกจึงเป็นประโยชน์มาก และช่วยลดความจำเป็นในการต้องไปทำธุรกรรมที่สาขาหรือตู้ ATM ลงได้มาก (คนตาบอดไปที่ตู้ ATM ใช้วิธีจำปุ่มของตู้แต่ละรุ่น/ยี่ห้อ แต่จะกังวลตอนกด PIN ว่ามีใครแอบมองหรือไม่)

ธนาคารกสิกรไทย จะเริ่มทดสอบแอพ K PLUS Beacon ในวงกว้างมากขึ้น โดยจะเปิดรับ Beta Tester จำนวน 300 ราย ทั้งกลุ่มที่เป็นคนตาบอด สายตาเลือนราง กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มบุคคลทั่วไป

ขั้นตอนคือวันที่ 16-24 พฤศจิกายน 2560 จะเป็นช่วงรับสมัครผู้ทดสอบ ผ่าน 3 ช่องทางคือ

หมายเหตุ: ผู้ทดสอบไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารกสิกรไทย และแอพ K PLUS มาก่อน ตัวแอพ K PLUS Beacon รองรับทั้ง iOS และ Android

จากนั้นในวันที่ 5-28 ธันวาคม 2560 จะเป็นช่วงเริ่มทดสอบ โดยธนาคารจะจัดเจ้าหน้าที่ช่วยสอนการติดตั้งและใช้งานแอพ ที่ธนาคาร 5 สาขา ได้แก่ สาขามาบุญครองเซ็นเตอร์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บางขุนเทียน ดาวคนอง ปิ่นเกล้า

แอพ K PLUS Beacon จะเริ่มเปิดให้ใช้งานทั่วไปในปี 2561 และทีมงานบอกว่าแผนการในระยะยาวคือผนวกฟีเจอร์ด้าน accessibility เหล่านี้เข้ามาในแอพ K PLUS ตัวหลัก เพื่อให้ใช้งานได้ทั่วถึงโดยไม่ต้องมีแอพแยก

Blognone Jobs Premium