เปิดตัว Tesla Semi รถบรรทุกพลังไฟฟ้า วิ่งได้ 800 กม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศดีกว่า Bugatti Chiron

by BlackMiracle
17 November 2017 - 06:33

เป็นกระแสกันมานาน กับ Tesla Semi รถบรรทุกพลังไฟฟ้า ซึ่งล่าสุด Tesla ได้จัดงานเปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวบนเวทีว่าเฉพาะส่วนหัวของ Tesla Semi สามารถเร่งจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง (96.5 กม.) ได้ภายใน 5 วินาที และหากลากจูงด้วยน้ำหนักเต็มที่ก็ยังใช้เวลาเพียง 20 วินาที โดยพละกำลังทั้งหมดมาจากมอเตอร์ 4 ตัว นอกจากนี้ Elon ยังบอกว่า Semi มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Drag coefficient - Cd) ต่ำเพียง 0.36 ในขณะที่รถซูเปอร์คาร์อย่าง Bugatti Chiron มีค่า Cd ที่ 0.38

ภายใน เก้าอี้คนขับถูกวางอยู่ตรงกลาง พร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ 2 จอทางซ้ายและขวาของพวงมาลัย ส่วนเก้าอี้คนนั่งอยู่ด้านหลัง เยื้องๆ กับคนขับ

ในด้านระยะทาง Elon บอกว่า Tesla Semi จะวิ่งได้ถึง 500 ไมล์ หรือ 800 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง เมื่อวิ่งด้วยความเร็วที่ใช้บนไฮเวย์ และบรรทุกเต็มพิกัด (แปลว่าหากบรรทุกน้อยกว่านี้ก็จะวิ่งได้ไกลขึ้น) และใช้เวลาชาร์จ 30 นาทีจะวิ่งได้อีก 400 ไมล์ (643 กม.) ด้วยสถานีชาร์จแบบใหม่ ชื่อ Megacharger ที่จะวางเครือข่ายไว้ทั่วโลก

Elon ยังพูดถึงประเด็นด้านความน่าเชื่อถือ (reliability) ที่เป็นเรื่องสำคัญของรถบรรทุก เพราะต้องวิ่งทางไกลตลอดเวลา และหากเสียกลางทางก็สร้างความเสียหายให้ธุรกิจได้ ซึ่ง Tesla รับประกันว่า Semi จะวิ่งได้ 1 ล้านไมล์ โดยที่ไม่เสียเลย

Tesla Semi จะเริ่มผลิตในปี 2019 เริ่มเปิดจองแล้ววันนี้

Blognone Jobs Premium