Google ยอมรับเก็บข้อมูลตำแหน่งเสาสัญญาณโทรศัพท์บนมือถือ Android มาตั้งแต่ต้นปี

by nutmos
22 November 2017 - 05:02

เว็บไซต์ Quartz รายงานว่า โทรศัพท์ Android ได้แอบเก็บข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่อยู่ตลอดเวลา โดยเก็บข้อมูลเสาสัญญาณโทรศัพท์ที่อยู่ใกล้ที่สุด แม้ว่าผู้ใช้จะสั่งปิดไปแล้ว และส่งข้อมูลกลับไปยัง Google เมื่อเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยข้อมูลเสาสัญญาณโทรศัพท์ที่ส่งกลับไปนี้ประเด็นในเรื่องความเป็นส่วนตัวเนื่องจากสามารถใช้ในการติดตามตำแหน่งของผู้ใช้ได้

ข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ของเสาสัญญาณโทรศัพท์นั้น จะถูกส่งไปเป็นข้อมูลแบบเข้ารหัสไปยังระบบจัดการการแจ้งเตือนและข้อความของ Google ซึ่งการกระทำนี้เริ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคม และผู้ใช้ไม่สามารถสั่งปิดได้แม้จะรีเซ็ทเครื่องเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงานก็ตาม

โฆษกของ Google กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา Google ได้เริ่มหาข้อมูลของรหัสของ Cell ID (รหัสเสาสัญญาณโทรศัพท์) เพื่อเพิ่มความเร็วและประสิทธิภาพการส่งข้อความ อย่างไรก็ดี Google ไม่ได้รวมข้อมูล Cell ID เข้ากับระบบซิงค์เครือข่าย (network sync เป็นระบบซึ่งจะเก็บข้อมูล mobile country code และ mobile network code) ดังนั้นข้อมูลเหล่านี้จึงถูกทิ้งในทันที และ Google ได้ปรับปรุงแล้วว่าต่อไปจะไม่มีการขอ Cell ID อีกตั้งแต่สิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ที่มา - Quartz, The Verge

Blognone Jobs Premium